
Ông Nguyễn Kiên Giang nói về tình trạng ùn tắc kéo dài trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây trong những ngày qua - Ảnh: CHÂU TUẤN
Tại cuộc họp báo kinh tế - xã hội TP.HCM chiều 24-7, ông Nguyễn Kiên Giang - phó trưởng phòng quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng TP.HCM) - cho biết nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ùn tắc kéo dài trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây trong những ngày qua là do việc sửa chữa khe co giãn cầu Long Thành.
Cụ thể từ ngày 15-7-2025, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là đơn vị quản lý tuyến cao tốc này đã đóng một làn xe trên cầu Long Thành, hướng từ Đồng Nai về TP.HCM để sửa chữa.
Tuy nhiên việc thi công chưa có giải pháp tổ chức giao thông kịp thời khiến cao tốc thường xuyên rơi vào tình trạng ùn tắc nghiêm trọng, đặc biệt vào cuối tuần.
Ngay khi biết sự việc, để giảm áp lực cho cao tốc, Sở Xây dựng đã phối hợp cùng Công an TP.HCM lên phương án hướng dẫn người dân đi theo các tuyến thay thế như quốc lộ 1, quốc lộ 51, phà Cát Lái, phà biển Vũng Tàu - Cần Giờ… Các thông tin này cũng được truyền thông qua báo đài để người dân nắm rõ và lựa chọn đường đi phù hợp.
Đồng thời Sở Xây dựng đã làm việc với VEC để đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo hoàn thành sửa chữa và trả lại mặt bằng trên cầu Long Thành trước 12h trưa 25-7-2025 (sớm hơn kế hoạch dự kiến).
Theo ông Giang, từ vụ việc này, Sở Xây dựng sẽ dự thảo văn bản trình UBND TP.HCM đề nghị các đơn vị quản lý hạ tầng, kể cả không trực thuộc thành phố, phải thông qua ý kiến TP.HCM trước khi triển khai bất kỳ cách tổ chức giao thông phục vụ xây dựng, sửa chữa.
Điều này để tránh lặp lại tình huống thi công trước, điều tiết sau. "Không nắm được vụ việc thì chúng ta rất bị động, khi xảy ra kẹt xe mới phản ứng điều tiết như vụ việc trên cầu Long Thành vừa qua", ông Giang nói.
Kẹt xe kéo dài trên cao tốc TP.HCM - Long Thành
Theo ghi nhận, từ ngày 15-7, hàng ngàn xe bị ùn ứ trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đặc biệt tại khu vực cầu Long Thành, hướng từ Đồng Nai về TP.HCM.
Nguyên nhân ban đầu do sửa chữa khe co giãn cầu, đóng một làn xe. Việc này khiến dư luận quan tâm, cho rằng TP.HCM và các bên liên quan cần quy trình thi công giao thông phù hợp hơn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận