Thứ 3, ngày 29 tháng 11 năm 2022

Kẹt xe là do phân làn thiếu khoa học

15/09/2022 08:31 GMT+7

TTO - Những ngày qua, những người đi lại từ quận 7 và quận 4 vào buổi sáng rất bức xúc vì sự lộn xộn và tình trạng kẹt xe thường xuyên tại ngã tư Nguyễn Văn Linh - cầu Tân Thuận 2.

Kẹt xe là do phân làn thiếu khoa học - Ảnh 1.

Phân làn chưa hợp lý khiến xe ùn ứ, mất hơn 10 phút mới qua ngã tư này - Ảnh: TÂN THUẬN

Không phải do đường hẹp mà lại do sự thiếu khoa học trong việc phân làn.

Trước đây, đường Nguyễn Văn Linh khá hẹp, chỉ có hai làn ô tô và một làn xe thô sơ nên việc qua giao lộ này có khó khăn vào buổi sáng do lượng xe qua cầu Tân Thuận 2 rất đông, xe tải ra vào hướng khu chế xuất và các cảng ở khu vực này cũng rất nhiều.

Khi đường Nguyễn Văn Linh được mở rộng, người dân rất phấn khởi và hy vọng nạn kẹt xe tại giao lộ này sẽ được giải quyết. Những ngày đầu việc đi lại khá thông thoáng, nhưng chỉ vài ngày sau đã thấy kẹt xe và ngày càng trầm trọng hơn. Mỗi ngày chúng tôi phải mất từ 10 đến 15 phút mới đi qua khỏi được giao lộ này.

Nguyên nhân là do sự điều chỉnh bảng hướng dẫn phân làn cho các xe quẹo trái lên cầu Tân Thuận 2 và xe đi thẳng về hướng khu chế xuất. Đường có bảy làn xe. Hôm đầu họ phân luồng (từ trái qua) làn 1 quẹo trái, làn 2 quẹo trái, làn 3, 4 và 5 đi thẳng... Được vài ngày, người đi đường bắt đầu quen thì... họ đổi lại: làn 1 quẹo trái, làn 2 và 3 thẳng, làn 4 quẹo trái, làn 5 thẳng.

Mỗi lần điều chỉnh làn xe, giao thông lại hỗn loạn, mọi người vừa quen với cách phân làn cũ và chạy theo thói quen nhưng khi đến nơi mới biết mình sai làn. Người cẩn thận quan sát trước từ xa nhưng do khúc đường hơi cong, lại bị các xe container chắn tầm mắt nên phải đến nơi mới nhìn thấy bảng phân làn.

Khi biết sai thì đã muộn, giữ nguyên làn thì sẽ vi phạm hoặc bị các xe sau bóp còi inh ỏi phản đối, vì vậy các ô tô phải cố chen, lách, chèn nhau trong dòng xe đông đặc để chuyển sang làn đúng (mới điều chỉnh). Nhìn cảnh hỗn loạn mà lo tai nạn hoặc va chạm, đặc biệt là các xe tải và xe container cồng kềnh.

Có quá khó không nếu trước khi phân luồng họ cho khảo sát lưu lượng xe theo thời điểm rồi mới phân làn và điều chỉnh thời gian chờ đèn cho phù hợp? Và nếu có sự điều chỉnh sao không có bảng thông báo từ xa để các phương tiện kịp điều chỉnh lại làn xe mình đi? Mong cơ quan chức năng xem lại chuyện này.

Điểm nút kẹt xe Hà Nội ngày đầu phân làn: Chưa thấy chuyển biến gì Điểm nút kẹt xe Hà Nội ngày đầu phân làn: Chưa thấy chuyển biến gì

TTO - Ngày đầu thực hiện phân làn bằng dải phân cách cứng trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội), ôtô và xe máy vẫn đi vào làn của nhau. Nhiều người dân cho rằng việc lắp đặt dải phân cách cứng trên tuyến đường này là 'chưa phù hợp'.

TÂN THUẬN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận