09/05/2012 14:45 GMT+7

Kẹt xe đường Trường Chinh: cần điều chỉnh ngay

NGUYÊN
NGUYÊN

TTO - Hàng trăm ý kiến bạn đọc - hầu hết của người trong cuộc vốn cả tuần nay gánh chịu nỗi khổ kẹt xe - tiếp tục "đổ" về TTO khi những thông tin về thực trạng kẹt xe "khủng khiếp" đường Trường Chinh được TTO đăng tải.

Phân luồng làm xe cộ kẹt cứngXem ảnh giao thông hỗn loạn vì phân luồngĐường Trường Chinh tiếp tục kẹt xe nghiêm trọng

Không dừng lại ở bức xúc, nhiều bạn đã đề xuất ngay giải pháp cụ thể với mong đợi khẩn thiết về những điều chỉnh hợp lý.

TTO tiếp tục mời bạn đọc theo dõi các ý kiến sau;

rVJk5Bzr.jpgPhóng to

Từ 17g30, hàng ngàn xe máy kẹt cứng gần giao lộ Cộng Hòa - Trường Chinh. Ảnh tư liệu

Cân nhắc tính hợp lý của hai giải pháp

Đề xuất về vấn đề cho xe buýt qua phần đường ôtô nghe có vẻ hợp lý vì lâu nay xe buýt gây cản trở rất nhiều trên suốt tuyến đường Trường Chinh khi dừng, đậu, đón khách (nếu ai đi thường xuyên trên tuyến đường này sẽ hiểu).

Cạnh đó cũng cần suy nghĩ biện pháp thiết kế vị trí nơi chờ cho hành khách, tránh tình trạng đứng chờ trên dải phân cách, vừa mệt mỏi vừa nguy hiểm. Đông thời vị trí này cũng cần phân bố sao cho khi hành khách xuống xe và băng qua đường không làm gián đoạn dòng xe đang chạy.

Ba bước cần làm

Tình trạng kẹt xe kéo dài trên đường Trường Chinh trong tuần qua đã làm người dân quá mệt mỏi, bức xúc với cách phân luồng của lực lượng chức năng. Nay các công nhân đã bắt đầu phá cây xanh trên dải phân cách cứng để làm trạm xe buýt mới, nhưng vẫn chưa hợp lý. Khi nhà chờ, trạm dừng xe buýt được chuyển từ lề đường sang mép dải phân cách cứng sát với làn ôtô, thì người đi xe buýt sẽ khó vượt qua làn xe dày đặc. Và người đi xe buýt sẽ càng nguy hiểm hơn vào ban đêm vì nhiều người đi xe máy chạy rất ẩu.

Mở thêm đường rẽ nhánh mới

Để giảm kẹt xe các tuyến đường, tôi nghĩ nên mở thêm các đường rẽ nhánh mới cho các quận, như phóng thẳng đường Tân Sơn đi thẳng ra đường Cộng Hòa, sẽ làm thu ngắn khoảng cách cho người dân, đường Trường Chinh sẽ giảm tải rất nhiều.

Mặt khác ở các ngã tư nên xẻ góc để người rẽ trái hay rẽ phải không bị dừng lại khi có đèn đỏ.

Theo tôi, trước mắt chúng ta nên:

- Dẹp bỏ triệt để tình trạng người dân chiếm dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán.

- Xử lý mạnh tay những trường hợp chạy xe ngược chiều.

- Dùng làn ôtô sát làn hỗn hợp để dành cho xe máy chạy. Khi đó, phải lắp đặt dải phân cách giữa làn xe này và hai làn ôtô còn lại để đảm bảo an toàn. Không cần phá bỏ dải phân cách hiện tại vì sẽ tốn thêm nhiều kinh phí.

Cần phân luồng lại

Tôi cũng thường xuyên đi làm trên đường này, đường chỉ kẹt vào các giờ cao điểm sáng 7g-9g và chiều 5g-7g. Thường kẹt từ vòng xoay Lăng Cha Cả đến Etown do khúc đường này hẹp và có nhiều ngã tư nên lượng xe bị ùn ứ nhiều.

Từ An Giang, Củ Chi về thành phố chỉ có duy nhất con đường này. Đường rộng mà phân làn như vậy phí quá!

Cho xe máy vào làn đường ôtô trong giờ cao điểm

Với cách làm này đòi hỏi phải cần một lực lượng công an, thanh niên xung phong rất nhiều và phải làm việc liên tục mới mong ngăn cản được dòng thác người đổ vào trung tâm làm việc vào giờ cao điểm.

Theo tôi nên cho phép xe gắn máy chạy vào làn ôtô giờ cao điểm. Buổi sáng hướng từ An Sương vào thành phố từ 6g-8g, buổi chiều hướng ngược lại từ 16g - 18g như ở cầu Sài gòn lâu nay.

mNDLyH2D.jpgPhóng to
Nhiều người không đồng tình việc phân luồng bất hợp lý trên đường Trường Chinh. Khi hàng ngàn xe máy chen chúc trong một làn đường chật hẹp thì làn ôtô quá thông thoáng. Ảnh chụp chiều 8-5 - Ảnh: MINH MẪN

Bố trí lại làn xe

Phân luồng, phân làn giao thông là giải pháp đúng và hiện đại giúp giải tỏa ách tắc giao thông và kéo giảm tai nạn. Nhưng làm việc đó thế nào cho có hiệu quả thì lại là chuyện khác. Trước khi phân luồng, phân làn, cần khảo sát, đo đếm trên thực tế xem trong một giờ có bao nhiêu xe máy, bao nhiêu ôtô con, bao nhiêu xe tải, bao nhiêu xe buýt thông qua trên trung bình tuyến 1 km. Từ đó, tính toán để bố trí độ rộng của các làn xe cho phù hợp với lưu lượng, mật độ, tốc độ của từng loại xe cho phù hợp.

Cách làm như Sở GTVT TP.HCM hiện nay cứng nhắc. Mật độ, lưu lượng xe gắn máy, môtô trên tuyến này cao hơn hẳn các loại xe khác. Hơn nữa, việc bố trí xe buýt đi chung làn với xe máy cũng không hợp lý. Nên chăng bố trí làn gần tim đường nhất cho các xe khách đường dài, xe tải đường dài và xe con. Kế đó đến làn xe máy. Làn sát lề đường nhất chỉ dành cho xe buýt và xe khách đường ngắn.

Nên có dải phân cách di động

Tôi ở Q.12, hằng ngày đi làm ở Q.1. Mấy ngày nay đi làm cứ bị kẹt xe hoài, trễ giờ thì đến tháng bị trừ tiên tiến. Mong rằng cơ quan chức năng nên nghiên cứu thiết kế dải phân cách di động. Trong thời gian cao điểm thì điều chỉnh cho dải phân cách di động ra bên ngoài phần đường ôtô (1 phần làn đường ôtô còn trống).

Khi hết thời gian cao điểm thì điều chỉnh dải phân cách trở lại vị trí cũ. Hoặc giả nên cho xe máy đi trên làn ôtô trong giờ cao điểm. Như vậy mới giải quyết được tình trạng kẹt xe như hiện nay.

* Bạn là người đã đi qua tuyến đường phân luồng này? Hãy gửi ý kiến của bạn về thực tế những gì diễn ra tại đó qua phần Ý kiến bạn đọc dưới đây hoặc qua email tto@tuoitre.com.vn. Cảm ơn.

NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên