
Ông Đoàn Thái Sơn - Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước - phát biểu tại tọa đàm - Ảnh: CTV
Xếp loại công chức chủ yếu là hoàn thành tốt không có ý nghĩa gì nhiều
Ngày 24-11, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức tọa đàm "Đổi mới công tác kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tập thể và cá nhân theo Quyết định 366 của Trung ương tại Ngân hàng Nhà nước".
Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Quang Dũng - Vụ trưởng Vụ Công chức, Viên chức (Bộ Nội vụ), cho biết Bộ Nội vụ đã tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội thông qua Luật Cán bộ công chức và có hiệu lực từ 1-7-2025.
Điểm mới đáng chú ý trong luật này là việc theo dõi, đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức là thường xuyên, liên tục, thay vì chỉ đánh giá vào cuối năm như trước đây.
"Cứ cuối năm, mỗi công chức viết một bản kiểm điểm và thường tự nhận là hoàn thành tốt hoặc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Kết quả theo dõi nhiều năm, đa số công chức đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, còn không hoàn thành chủ yếu là do bị kỷ luật.
Nên việc đánh giá, xếp loại công chức chủ yếu là hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có ý nghĩa gì nhiều. Do đó, Bộ Nội vụ đề xuất đánh giá chất lượng công chức theo KPI" - ông Dũng cho hay.
Kết quả đánh giá công chức sẽ là cơ sở để trả chế độ đãi ngộ xứng đáng
Ông Dũng phân tích mục tiêu đánh giá là để phân loại được giữa người làm hiệu quả, người làm việc không hiệu quả, người làm được nhiều, người làm ít… theo xếp loại ngạch bậc.
Hiện nay xếp loại công chức gồm chuyên viên, chuyên viên chính, chuyên viên cao cấp. Nhưng thực tế có tình trạng người được xếp ngạch chuyên viên cao cấp lại làm công việc của chuyên viên chính, chuyên viên chính lại làm việc của chuyên viên cao cấp. Vậy nên, phương pháp đánh giá theo KIP sẽ phân loại theo vị trí việc làm, rõ đầu ra của sản phẩm.
Về đánh giá công chức, ông Dũng thông tin Bộ Nội vụ đã trình Chính phủ dự thảo nghị định về đánh giá, xếp loại công chức và cơ quan hành chính bằng KPI. Tới đây sẽ có đánh giá với cả cơ quan, tổ chức, đơn vị chứ không áp dụng chỉ với cá nhân như lâu nay.
Việc đánh giá tập thể là để đánh giá cả người đứng đầu. Mức đánh giá người đứng đầu không thể cao hơn mức đánh giá đơn vị của họ, như tổ chức hoàn thành tốt nhiệm vụ thì người đứng đầu không thể là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được.
Còn đối với đánh giá cá nhân, Bộ Nội vụ đề xuất thiết kế danh mục đầu ra gắn với nhiệm vụ. Từ nhiệm vụ đó, các đơn vị phải kê ra được nhiệm vụ cụ thể với các đầu việc sản phẩm và được đưa vào phần mềm đánh giá. Ai làm nhanh, ai làm chậm, chất lượng hiệu quả công việc thế nào đều được lưu vết trên hệ thống.
"Kết quả đánh giá sẽ là cơ sở để có chế độ đãi ngộ xứng đáng. Bộ Nội vụ kiến nghị tới đây kết quả đánh giá sẽ là căn cứ để chi tiền thu nhập tăng thêm và tiền thưởng.
Theo quy định, cán bộ, công chức được thưởng từ 10% tổng quỹ tiền lương. Lâu nay, cuối năm thì thường chia đều cho công chức trong đơn vị. Nhưng chúng tôi đề nghị tiền thưởng phải được gắn với kết quả đánh giá chất lượng công chức. Như vậy người làm nhiều, làm hiệu quả mới có động lực" - ông Dũng nhấn mạnh.
Phát biểu tại tọa đàm, ông Đoàn Thái Sơn, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước, cho biết ngày 30-8, Ban Chấp hành Trung ương ban hành Quy định số 366 về kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị.
Triển khai hiệu quả Quy định 366, Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng phần mềm đánh giá - công cụ giúp số hóa dữ liệu nhiệm vụ, theo dõi tiến độ, tổng hợp báo cáo và hỗ trợ dự báo nhu cầu nhân sự... Khi đi vào vận hành, hệ thống sẽ tạo nền tảng dữ liệu thống nhất phục vụ điều hành, giám sát, từng bước hình thành mô hình quản trị nhân lực hiện đại của ngân hàng trung ương.
Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước xác định đổi mới công tác đánh giá không chỉ là thay đổi kỹ thuật quản trị, mà còn là thay đổi văn hóa công vụ. Hệ thống đánh giá mới sẽ góp phần nâng cao năng lực điều hành chính sách và trở thành công cụ quản trị chiến lược quan trọng của ngành ngân hàng trong thời gian tới.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận