18/02/2014 14:48 GMT+7

Kết luận nguyên nhân va chạm tàu hàng trên biển Vũng Tàu

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TTO - Trước khi xảy ra va chạm với tàu hàng Heung - A Dragon (làm cả trăm container hóa chất rơi xuống biển), chân vịt của tàu Eleni đã bị dây xích của phao báo hiệu hàng hải số 2 quấn chặt.

Tàu Hueng-A Dragon: container chứa hóa chấtTàu hàng bị đâm chìm, container rơi xuống biểnBao chứa hóa chất trên tàu Heung-A Dragon trôi ra biển

qwdhgwJY.jpg
Tàu Heung - A Dragonbị nghiêng sau khi va chạm với tàu Eleni và hàng trăm container đã trôi dạt ra biển - Ảnh: Đông Hà

Ông Đỗ Đức Tiến, phó cục trưởng Cục hàng hải VN vừa ký kết luận báo cáo điều tra nguyên nhân va chạm giữa tài Eleni và tàu Heung - A Dragon xảy ra vào lúc 23g39 ngày 7-11-2013 trên luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải.

Vụ va chạm đã làm tàu Heung - A Dragon nghiêng và chìm hoàn toàn. Khi xảy ra va đâm, trên tàu Heung - A Dragon chở 666 container trong đó có 33 container chứa hàng nguy hiểm là hóa chất dễ cháy.

Kết quả điều tra cho thấy, nguyên nhân chính và khách quan để xảy ra vụ va chạm là do trước khi xảy ra va chạm với tàu Heung - A Dragon, chân vịt của tàu Eleni đã bị dây xích của phao báo hiệu hàng hải số 2 quấn chặt. Tình trạng này đã dẫn đến máy chính của tàu Eleni tự động ngừng hoạt động và mất khả năng điều động. Do đó, mũi tàu Eleni bị ngã mạnh sang trái và đâm vào mạn trái tàu Hueng - A Dragon đang đi ngược chiều.

Về nguyên nhân chủ quan, theo kết luận điều tra là do thuyền trưởng của tàu Eleni đã không tuân theo hướng dẫn của hệ thống phao báo hiệu hàng hải. Cụ thể, trước khi xảy ra va chạm khoảng 10 phút, tàu Eleni đã không đi trong luồng hàng hải, dẫn đến tàu Heung - A Dragon hiểu nhầm hướng hải trình của tàu Eleni. Ngoài ra, thuyền trưởng tàu Eleni chỉ liên lạc với tàu Heung - A Dragon qua VHF để đề nghị tàu này đổi hướng sang bên phải mà không sử dụng tín hiệu điều động, cảnh báo theo quy định hàng hải khi đã thấy tàu Heung - A Dragon không có hành động tránh va rõ rệt.

Cũng theo kết quả điều tra, công tác cảnh giới của tàu Eleni không tốt nên đã không biết được việc dây xích của phao hàng hải cuốn vào chân vịt tàu mình. Trong khi đó, nguyên nhân xảy ra va chạm cũng có lỗi của thuyền trưởng tàu Heung - A Dragon khi đã cho tàu đi vào phần luồng của tàu Eleni. Theo nhận định của kết luận, nếu tàu Heung - A Dragon đi hẳn sang mép bên phải luồng của mình thì rất có thể hai tàu đã qua nhau an toàn vì khoảng cách luồng đi của hai tàu là 400m.

0a7I7Vgd.jpgPhóng to
Theo kết luận nguyên nhân vụ va chạm, tàu Eleni có nhiều lỗi, trong đó nguyên nhân chính là do chân vịt tàu bị dây xích của phao báo hiệu hàng hải cuốn chặt nhưng thuyền trưởng không hay biết - Ảnh: Đông Hà

Sau khi xảy ra tai nạn, gần 100 container trên tàu này trôi dạt ra biển. Đến nay, các đơn vị cứu hộ đã trục vớt, tìm kiếm được các container trôi nổi và hút dầu từ tàu ra. Còn thân tàu và hàng trăm container khác trong hầm vẫn chưa được trục vớt. Hiện chủ tàu đang tổ chức đấu thầu, chọn đơn vị trục vớt.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Tiếp tục chữa cháy trên tàu bị nghiêng Heung-A DragonTàu chở container nghiêng ở Vũng Tàu bỗng nhiên bốc khói Tàu hàng bị đâm chìm, container rơi xuống biểnPhát hiện thêm nhiều container trôi, chìm trên biểnVớt được nhiều container của tàu bị nghiêng

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên