14/08/2016 13:21 GMT+7

Kết hợp điều trị đông - tây y cho bệnh nhân liệt

L.ANH
L.ANH

TTO - Các bác sĩ Bệnh viện Châm cứu T.Ư đang điều trị cho bệnh nhân liệt sau chấn thương, sau tai biến mạch máu não, đau cột sống bằng đông - tây y kết hợp.

Các bác sĩ Bệnh viện Châm cứu T.Ư đang điều trị cho bệnh nhân liệt sau chấn thương, sau tai biến mạch máu não, đau cột sống bằng đông - tây y kết hợp.

Theo đó, sau điều trị ổn định bằng tây y tại bệnh viện chuyên khoa, các bác sĩ Bệnh viện Châm cứu T.Ư sẽ tiếp nhận bệnh nhân và điều trị bằng các biện pháp như xoa bóp, bấm huyệt làm tăng lưu thông khí huyết, châm cứu (điện châm, thủy châm), giúp giảm thời gian điều trị và tăng khả năng phục hồi.

Hai tuần trước, anh N.T.N. ở Nam Định đến Bệnh viện Châm cứu T.Ư trong tình trạng tiểu tiện không tự chủ, liệt hoàn toàn hai chân. Mới 33 tuổi và đang là trụ cột gia đình, việc anh N. bị liệt sau tai nạn giao thông khiến mọi người trong gia đình lo sợ.

Tuy nhiên sau hai tuần điều trị kết hợp bằng cả tây y và đông y như xoa bóp, bấm huyệt kết hợp với châm cứu/điện châm, thủy châm, đắp ngải cứu, xông hơi, tắm thuốc... anh N. đã kiểm soát được bài tiết, khi bác sĩ yêu cầu nhấc chân anh đã nhấc được cẳng chân trái lên khỏi mặt giường.

Mặc dù anh N. chưa thể đi lại được nhưng bác sĩ Nguyễn Duy Luật, trưởng khoa cột sống ít xâm lấn kết hợp đông - tây y, tỏ ra lạc quan về trường hợp bệnh của anh. Theo bác sĩ Luật, nếu tích cực rèn luyện và điều trị, anh N. có thể phục hồi được vận động.

Cạnh phòng bệnh của anh N., chúng tôi gặp bệnh nhân L.T.H. 28 tuổi bị di chứng không đặt nằm được hai bàn chân xuống đất khi bước đi, mỗi bước chân phải lết như chân vịt và cần có người dìu đỡ mới bước được.

Sau ba tuần được điều trị, cha anh H. vui vẻ cho biết anh đã đặt được bàn chân xuống đất theo kiểu bình thường, anh tự đi được những đoạn ngắn mà không cần người dìu.

Theo ông Nguyễn Bá Quang - giám đốc Bệnh viện Châm cứu T.Ư, trung bình mỗi tháng bệnh viện nhận điều trị cho khoảng 100 ca liệt các dạng như liệt nửa người, liệt hai chi dưới, liệt sau chấn thương, tai nạn và bệnh nhân thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, co cơ... đến điều trị.

Trong đó, người bị liệt sau chấn thương và đau lưng - cổ, co cơ do ngồi nhiều là gặp nhiều nhất. Ông Quang cho biết phương pháp điều trị kết hợp giúp phục hồi tốt hơn khoảng 40% so với phương pháp điều trị riêng lẻ thông thường, thời gian điều trị rút ngắn 2-3 tuần/bệnh nhân.

Tuy nhiên chi phí điều trị cũng cao hơn khoảng 30% so với trường hợp bệnh nhân chỉ điều trị bằng các biện pháp riêng lẻ.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên