11/05/2015 11:20 GMT+7

Kẹt cứng ở cửa cảng

MẬU TRƯỜNG
MẬU TRƯỜNG

TT - Đã có nhiều vụ kẹt xe nghiêm trọng trên các tuyến đường dẫn vào cảng Cát Lái (Q.2, TP.HCM) trong thời gian qua.

Xe tải và xe máy chạy chung trên một làn đường Nguyễn Duy Trinh chỉ rộng hơn 3m là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông trên tuyến đường này trong thời gian qua - Ảnh: Mậu Trường
Xe tải và xe máy chạy chung trên một làn đường Nguyễn Duy Trinh chỉ rộng hơn 3m là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông trên tuyến đường này trong thời gian qua - Ảnh: Mậu Trường

Từ cuối năm 2014 đầu năm 2015, trên địa bàn TP.HCM xảy ra nhiều vụ kẹt xe, ùn ứ giao thông và tai nạn chết người trước khu vực cảng và đường dẫn vào cảng.

Điển hình là vụ kẹt xe trên các tuyến đường dẫn vào cảng Cát Lái (Q.2) xảy ra ngày 9-5, hay vụ kẹt trên xa lộ Hà Nội (Q.9, Q.Thủ Đức) kéo dài hơn 10 giờ trước khu vực vào cảng Trường Thọ (Q.Thủ Đức) xảy ra ngày 16-1 khiến hàng ngàn người trễ giờ làm, giờ học và các doanh nghiệp thiệt hại do giao nhận hàng chậm trễ. Nghiêm trọng hơn, đường dẫn vào một số cảng quá hẹp, xe tải lớn, xe container phải chạy chung làn đường với xe hai bánh nên thường xảy ra tai nạn giao thông chết người.

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, chỉ trong tháng 1-2015 trên tuyến đường Nguyễn Xiển, Nguyễn Duy Trinh, đường dẫn vào cảng Phú Hữu và một số cảng khác xảy ra bốn vụ tai nạn giao thông làm chết bốn người.

Liên tiếp xảy ra kẹt xe nghiêm trọng

Rạng sáng 9-5, một vụ kẹt xe nghiêm trọng trên tuyến đường dẫn vào cảng Cát Lái khiến hàng ngàn tài xế xếp hàng mệt mỏi chờ đợi. Vụ kẹt xe kéo dài từ 2g sáng đến gần 12g cùng ngày trên tuyến xa lộ Hà Nội - Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống - Nguyễn Thị Định để vào cảng Cát Lái.

Theo một tài xế xe tải, chuyện ùn ứ trên đường vào cảng Cát Lái hầu như ngày nào cũng xảy ra. Tuy nhiên, đây là vụ kẹt xe khủng khiếp nhất kể từ đầu năm 2015 đến nay.

Đứng điều tiết giao thông trên xa lộ Hà Nội, một chiến sĩ cảnh sát giao thông thuộc Đội cảnh sát giao thông Hàng Xanh cho biết dù lực lượng cảnh sát giao thông đã nỗ lực phân luồng giao thông nhưng không thể giải quyết được tình trạng kẹt xe do đường dẫn vào cảng quá hẹp, chỉ cho hai làn xe đi vào. Ngoài ra, vụ ùn ứ xuất phát từ trong khu vực cảng nên cảnh sát giao thông cũng chỉ điều tiết phía ngoài.

“Vụ kẹt xe này khiến tôi liên tưởng đến vụ kẹt xe khủng khiếp trước cảng Trường Thọ (Q.Thủ Đức) vào ngày 16-1. Lần đó tôi bị giam trên xe khoảng bốn giờ mà chỉ đi được vài trăm mét” - anh Nguyễn Huy Dũng (ngụ Q.8, tài xế xe container), một trong số hàng ngàn tài xế bị kẹt xe trên xa lộ Hà Nội sáng 9-5, nói.

Anh Dũng cho biết thêm hiện nay hầu hết các tuyến đường dẫn vào các cảng tại TP.HCM đã bị quá tải nên khi ra vào để giao nhận hàng thường rất mất thời gian và không đảm bảo an toàn giao thông. Chưa kể tài xế sau khi mất nhiều thời gian tại những đoạn đường kẹt xe sẽ cố gắng phóng thật nhanh trên những đoạn đường còn lại để bù thời gian.

Cảng Trường Thọ (Q.Thủ Đức) còn được gọi là cụm cảng cạn Thủ Đức nằm trên đường số 1 và số 2, P.Trường Thọ, Q.Thủ Đức.

Tuy nhiên, việc xe ra vào cảng bắt buộc phải lưu thông qua đường Nguyễn Văn Bá, xa lộ Hà Nội nên vào những thời điểm xe ra vào cảng đông đã xảy ra ùn ứ xe trên đường số 1, số 2 và gây kẹt xe trên xa lộ Hà Nội, khu vực ngã tư RMK.

Những ngày thường, từ khoảng 15g xe tải, xe container quẹo phải từ xa lộ Hà Nội vào cảng Trường Thọ cũng gây ùn ứ cục bộ trên xa lộ Hà Nội.

Di dời cảng, đầu tư nút giao thông khác

Theo Sở GTVT TP.HCM, trước thực trạng trên, mới đây sở đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan như Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM, Cảng vụ hàng hải TP.HCM về những giải pháp đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực các cổng cảng.

Theo đó, để hạn chế tình trạng mất an toàn giao thông trên tuyến đường Nguyễn Xiển, Nguyễn Duy Trinh dẫn vào cảng Phú Hữu, theo Sở GTVT, trước mắt sở đã hạn chế các loại xe tải trên 5 tấn lưu thông trên hai tuyến đường này trong khoảng thời gian từ 6 - 22g hằng ngày dù việc cấm này có gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp vận tải. Về lâu dài sẽ nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh từ 7m lên 30m theo lộ giới quy hoạch, đồng thời xây đường kết nối cảng Phú Hữu với cảng Cát Lái.

Còn tình trạng ùn tắc, kẹt xe trước khu vực cảng Trường Thọ, theo chỉ đạo của Bộ GTVT và UBND TP.HCM, khu cảng này sẽ phải hoàn tất công tác di dời trong năm 2016. Trước mắt, sở đã phối hợp với lực lượng công an tăng cường điều tiết giao thông tại khu vực đường số 1, giao lộ đường số 1 - xa lộ Hà Nội.

Tại các thời điểm lượng xe trên xa lộ Hà Nội quá lớn, lực lượng chức năng sẽ điều phối ưu tiên làn xe vào trung tâm TP để đảm bảo cho người dân ra vào TP.

Ngoài ra, thời gian qua Sở GTVT đã mở rộng mặt đường số 1 từ 7m lên 13m, tạo bụng chứa cho các loại xe ra vào cảng nhằm tránh ảnh hưởng đến giao thông trên xa lộ Hà Nội.

Riêng khu vực trước cảng Cát Lái (vòng xoay Mỹ Thủy) và đường vào cảng Hiệp Phước (ngã tư Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh), Sở GTVT đề xuất đầu tư nút giao thông khác mức (cầu vượt, hầm chui).

Tại khu vực cảng Cát Lái, theo quy hoạch, ngoài nút giao thông khác mức tại vòng xoay Mỹ Thủy còn đầu tư xây dựng đường vành đai 2 phía đông đoạn từ cầu Rạch Chiếc mới đến nút giao Bình Thái.

Nhiều phản ảnh đến Tuổi Trẻ

Thời gian qua, báo Tuổi Trẻ cũng nhận được nhiều phản ảnh của người dân về tình trạng ùn ứ giao thông tại ngã tư Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (Q.7, TP.HCM). Đây là khu vực dẫn vào cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè).

Tuy cảng Hiệp Phước mới đưa vào khai thác giai đoạn 1, mật độ xe lưu thông ra vào cảng chưa cao nhưng ngã tư Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đã xảy ra những vụ ùn ứ giao thông kéo dài hàng giờ và nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao khiến người dân và các cơ quan quản lý lo lắng khi cảng này hoạt động hết công suất.

Tương tự, trước khu vực cảng Khánh Hội - Tân Thuận (Q.4), vào giờ tan ca của công nhân Khu chế xuất Tân Thuận, giao lộ Huỳnh Tấn Phát - Nguyễn Văn Linh cũng thường xảy ra ùn ứ giao thông. Lượng xe tải chở hàng rời, trong đó chủ yếu là sắt thép, chạy trên đường Huỳnh Tấn Phát để ra vào cảng Khánh Hội là nỗi ám ảnh thường xuyên của người đi đường.

Một người dân sống trên đường Huỳnh Tấn Phát cho biết: “Mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe ra vào cảng. Những chiếc xe này chở những cuộn thép tròn, thanh thép dài... nhưng ràng buộc không kỹ khiến chúng tôi luôn nơm nớp lo sợ”.

MẬU TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên