04/11/2013 00:46 GMT+7

Kéo điện ngầm xuyên biển ra Phú Quốc

QUANG KHẢI - QUANG VINH
QUANG KHẢI - QUANG VINH

TT - Chưa đầy một tháng nữa (21-11), tuyến cáp ngầm xuyên biển đưa điện đến Phú Quốc (Kiên Giang) sẽ được lắp đặt.

Đưa lưới điện quốc gia ra nhiều huyện đảoĐóng điện cáp ngầm xuyên biển, cấp điện cho đảo Cô Tô

28Jt29E7.jpgPhóng to
Các hạng mục như trạm biến áp 110kV Hà Tiên đã hoàn thành chờ đấu nối vào tuyến cáp ngầm - Ảnh: Quang vinh

Hiện các hạng mục phụ như đầu tư đường dây dẫn điện Kiên Lương - Hà Tiên, các trạm biến áp cũng như hệ thống đấu nối trên đảo Phú Quốc đã hoàn tất, chờ được kết nối với tuyến cáp ngầm.

Không thiếu gì ngoài điện

Theo chân đoàn kiểm tra của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) đến khu vực thi công điểm đấu nối cáp ngầm tại ấp Rạch Bầu (xã Hàm Ninh, huyện Phú Quốc), chúng tôi thấy một không khí hối hả trên công trường. Các công nhân đang hoàn thiện những công đoạn cuối cùng của các hạng mục phụ.

Chị Phùng Thị Liễu, một người dân sống gần công trình, cho biết nhiều năm qua, gia đình chị sống trong cảnh trời chạng vạng tối là chong đèn dầu đi ngủ. Vài năm gần đây khi làm ăn khấm khá, chị Liễu mua máy dầu về chạy phát điện và kéo dây nối thêm cho vài gia đình sống cạnh xài chung. Tuy vậy mỗi đêm, gia đình chị Liễu cũng chỉ dám chạy máy phát điện ba giờ cho “sáng cửa sáng nhà” vì giá dầu quá cao.

Bà Huỳnh Thị Cẩm Hồng, tổ 4, xã Gành Dầu, cũng nói: “Ở cái xứ này hầu như không thiếu thứ gì ngoài điện”. Theo bà, việc thiếu điện như sợi dây trói tay chân, muốn làm ăn cái gì cũng không được. Hiện xã Gành Dầu chưa có điện nên việc cấp điện do một đơn vị thuộc quân đội đứng ra cung cấp qua hệ thống máy phát dầu. Giá điện ở đây có thể được xem là cao nhất VN, mỗi kWh người dân tại xã phải trả 25.000 đồng, cao gấp 16 lần giá điện bình quân tại đất liền. Theo bà Hồng, nhà có hai bóng đèn compact, một tivi chỉ mở vài giờ trong ngày, mỗi tháng bà phải trả tiền điện gần 1 triệu đồng. Nếu nhà nào có thêm máy giặt hoặc tủ lạnh thì mỗi tháng phải trả 3-4 triệu đồng tiền điện.

Không chỉ người dân mà các doanh nghiệp lĩnh vực dịch vụ, du lịch ở Phú Quốc cũng than vãn tình trạng thiếu điện. Giá bán điện bình quân ở Phú Quốc hiện nay (những khu vực có lưới điện của Công ty Điện lực Kiên Giang) là 5.060 đồng/kWh, giá sản xuất kinh doanh dịch vụ là 7.992 đồng/kWh (chưa tính VAT), trong khi giá bình quân tại đất liền chỉ 1.509 đồng/kWh (làm tròn).

Ông Trần Ngọc Ngà - phó giám đốc nhà hàng khách sạn Thiên Hải Sơn ở thị trấn Dương Đông - cho biết cùng là khách sạn quy mô 100 phòng nhưng ở đất liền mỗi tháng trả 150 triệu đồng tiền điện, còn khách sạn của ông ở Phú Quốc phải trả lên tới 450 triệu đồng. “Giá điện quá cao nên giá dịch vụ cũng phải cao, rất bất lợi trong việc cạnh tranh giá cả dịch vụ so với các khu nghỉ dưỡng khác ở Nha Trang, Đà Nẵng” - ông Ngà cho biết.

Bà Hồ Kim Liên, chủ doanh nghiệp nước mắm Khải Hoàn, cho biết điện rất quan trọng trong một số công đoạn sản xuất nước mắm. Tuy nhiên mỗi tháng có thể bị cúp điện đến sáu ngày. Công ty bà phải trang bị thêm máy phát và mỗi tháng tốn thêm 20 triệu đồng tiền dầu.

Cú hích phát triển

Ông Lê Minh Hoàng, giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch tỉnh Kiên Giang, cho rằng việc yếu kém cơ sở hạ tầng, đặc biệt thiếu điện, là một lực cản rất lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở Phú Quốc. “Cho đến nay, trong 13 dự án khu du lịch thì mới chỉ có khu du lịch Bà Kèo ở thị trấn Dương Đông là có điện (những khu vực khác chủ yếu cấp điện sinh hoạt nhưng cũng hạn chế). Đây là một trở ngại rất lớn thu hút đầu tư tại Phú Quốc” - ông Hoàng nói.

Theo ông Huỳnh Quang Hưng - phó chủ tịch UBND huyện Phú Quốc, sau khi sân bay quốc tế Phú Quốc đưa vào sử dụng thì lượng khách đến Phú Quốc tăng hơn 30%. Vào một số thời gian cao điểm, các khách sạn, nhà nghỉ ở Phú Quốc luôn trong tình trạng “cháy phòng”. Ông Hưng nói nghe thông tin sắp có điện quốc gia, một số dự án xây dựng phát triển khu du lịch nghỉ dưỡng được cấp phép trước đã có những bước khởi động. Ông Hưng cho rằng khi có điện quốc gia, trong vòng hai năm nữa, số lượng phòng nghỉ ở Phú Quốc sẽ tăng gấp đôi.

Trên các tuyến đường liên xã có hàng trăm kilômet trụ điện được dựng lên để chờ ngày kéo điện hạ thế cho người dân. Nguồn điện năng mới sẽ thắp sáng đảo ngọc, thắp sáng vùng quê nghèo. “Có sân bay quốc tế, đảo Phú Quốc được khoác trên mình chiếc áo mới, nay có điện như đất liền, chiếc áo mới như tươi tắn và hiện đại hơn” - ông Huỳnh Quang Hưng hồ hởi nói.

Cáp ngầm dài hơn 55km

Dự án cáp ngầm Hà Tiên - Phú Quốc bao gồm: Đường dây 110kV Kiên Lương - Hà Tiên dài 18,2km, tổng mức đầu tư 76,7 tỉ đồng. Hai trạm biến áp 110kV Hà Tiên và Phú Quốc, tổng mức đầu tư 156,2 tỉ đồng. Đoạn đường dây 110kV từ trạm biến áp Hà Tiên đến trụ đấu nối cáp ngầm, tổng mức đầu tư 1,4 tỉ đồng. Đường dây 110kV Hàm Ninh - Phú Quốc dài 7,6km, tổng mức đầu tư 101,8 tỉ đồng (các hạng mục trên đã hoàn thành). Riêng đoạn cáp ngầm điện áp 110kV dưới đáy biển Hà Tiên - Phú Quốc có chiều dài 55,813km, tổng mức đầu tư 1.980 tỉ đồng, do nhà thầu Prysmian Powerlink (Ý) làm tổng thầu. Dự kiến ngày 21-11 sẽ kéo cáp ngầm và hoàn thành vào ngày 13-1-2014.

QUANG KHẢI - QUANG VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên