Du khách đi thuyền trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Là một người trẻ, tôi muốn "đặt hàng" chính quyền thành phố về việc hướng tới xây dựng hình ảnh dòng kênh thành địa chỉ nhiều người muốn ghé đến.
Đó sẽ là nơi không chỉ để dạo chơi, tập thể dục, mà còn có thể chụp những bộ ảnh "chất như nước cất", uống cà phê ngay trên thuyền neo nơi bờ kênh...
Những ấn tượng đẹp
Nơi tôi ở đi bộ 10 phút là ra bờ kè phía đường Trường Sa, khu vực quận Phú Nhuận. Trong tuần có thời gian, buổi tối tôi thường xỏ giày đi dạo chừng một tiếng dọc bờ kênh.
Dưới ánh đèn vàng, bóng cây đổ xuống, dòng nước mênh mang. Những hàng quán dọc hai bên bờ kênh tạo nên bức tranh sống động.
Năm 2017, có lần tôi cùng nhóm bạn ngồi trên thuyền neo ở bờ kênh để uống cà phê. Đó là một quán cà phê ở đầu đường Hoàng Sa (quận 1).
"Mát mẻ quá, ngồi đây như quên hết buồn phiền", bạn tôi đã thốt lên như vậy khi vừa ngắm cảnh vừa nhâm nhi ly nước ép. Sát đó là một chiếc thuyền trang trí bong bóng, dùng cho những khách có nhu cầu đặt tiệc sinh nhật...
Ở những chiếc bàn nhỏ trên thuyền chính, những giọng nói trẻ măng vui vẻ "tám" đủ thứ chuyện trên đời. Lúc đó tôi đã cảm nhận đây là "một nơi sạch sẽ và sáng sủa" để mình có thể ghé đến, giống vị khách trong truyện ngắn cùng tên của nhà văn Hemingway.
Trước đó nữa, tôi cũng có dịp ngồi thuyền khi khai trương tuyến du lịch đường thủy trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Tôi nhớ khung cảnh hoàng hôn buông dần, hai bên bờ cảnh vật nhuốm một màu dìu dịu. Cô gái chèo xuồng trong trang phục truyền thống cũng trở nên duyên dáng hơn.
Quay lại thời điểm hiện tại, tôi ngạc nhiên khi trên một số trang mạng, bạn trẻ đăng tải những bộ ảnh chụp cảnh lá vàng bên bờ kênh. Sài Gòn trước giờ chỉ có hai mùa mưa - nắng, nên khi ngắm ảnh các bạn, tôi như được sống trong những giây phút thi vị của mùa thu.
Trẻ hơn để quảng bá dòng kênh
Lâu nay những ý tưởng, chính sách cải tạo, phát triển dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè thường đến từ những người đã có tuổi. Tôi nghĩ, dòng kênh cần thêm một đội ngũ trẻ và năng động để đề ra những ý tưởng phát triển du lịch trên kênh, mở thêm những loại hình dịch vụ cà phê, ăn uống, chụp ảnh...
Trong đó, việc quảng bá vẻ đẹp dòng kênh là yếu tố quan trọng, nhất là quảng bá trên không gian mạng. Chúng ta có thể lập fanpage, nhóm đăng tải ảnh đẹp, kiến thức lịch sử - văn hóa liên quan dòng kênh. Phong trào chạy bộ đang rất "hot", liệu có thể tổ chức những giải chạy online "be bé xinh xinh" và khuyến khích địa điểm chạy là ở bờ kênh?
Mặt khác, tôi từng nghe một số ý kiến cho rằng dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè bề ngang không rộng, khung cảnh hai bên chưa phong phú, chưa nhiều điểm nhấn.
Nếu khách ngồi thuyền một vòng, đi 1 - 2 lần sẽ cảm thấy chán... Thế nhưng, tôi nghĩ nếu thật sự tâm huyết và có tiềm lực, chúng ta sẽ biến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè thành một địa điểm vừa trẻ trung vừa có yếu tố văn hóa - lịch sử.
Không thiếu những câu chuyện và những địa chỉ để chúng ta tìm hiểu nơi dòng kênh này, như câu chuyện về những cây cầu bắc ngang, những ngôi chùa, công trình kiến trúc khác. Bên cạnh đó là những cái tên quán ăn độc đáo, quán cà phê view đẹp...
Một cách lạc quan và... lãng mạn hóa, tôi tin rằng rồi đây dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè sẽ đẹp hơn, là nơi người ta nghĩ đến những khi cần một nơi chốn tạm thời "trú ẩn" giữa thành phố này.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận