16/11/2015 19:34 GMT+7

Kẻ chủ mưu tấn công Paris là người thế nào?

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Kẻ chủ mưu tổ chức cuộc tấn công khủng bố thủ đô Pháp đêm 13-11 là thủ lĩnh một nhóm cực đoan tại Bỉ và bị nhà chức trách Bỉ xử tù vắng mặt 20 năm.

Kẻ chủ mưu  Abdelhamid Abaaoud trong một video tuyên truyền của IS - Ảnh: Telegraph

Theo báo Telegraph, cảnh sát Pháp cho rằng kẻ chủ mưu này là Abdelhamid Abaaoud, công dân Bỉ gốc Morocco, 27 tuổi (có nguồn tin nói là 29 tuổi). Chính quyền Bỉ cho biết Abaaoud chính là thủ lĩnh nhóm Hồi giáo cực đoan ở thành phố Verviers, bị nhà chức trách Bỉ triệt phá hồi tháng 1.

Khi đó, cảnh sát Bỉ đã đọ súng dữ dội với các thành viên nhóm cực đoan này và hai tay súng đã bị bắn chết. Trước khi bị triệt phá, nhóm cực đoan này lên kế hoạch sát hại các sĩ quan cảnh sát Bỉ để tiếp nối sự khủng bố sau cuộc thảm sát ở tòa soạn tạp chí biếm Pháp Charlie Hebdo.

Tòa án Bỉ xử vắng mặt Abaaoud án tù 20 năm cùng 32 tên cực đoan khác. Nhà chức trách tình nghi hắn sắp xếp vụ tấn công khủng bố trên đoàn tàu cao tốc từ Armsterdam (Hà Lan) đến Paris hôm 21-8, nhưng bị bốn hành khách cản trở. Hắn còn từng lập mưu tấn công một nhà thờ ở Paris.


 Abdelhamid Abaaoud trong một bức ảnh khác của IS - Ảnh: Telegraph

“Hắn là bộ não đằng sau một số âm mưu tấn công tại châu Âu” - Reuters dẫn một nguồn tin điều tra khẳng định. Cũng giống như các nghi can tham gia vụ tấn công Paris, Abaaoud xuất thân từ quận Molenbeek nghèo nàn ở Brussels.

Cha hắn Omar bán hàng tạp hóa tại đây. Hồi tháng 1-2014, Abaaoud đưa em trai 13 tuổi Younes cùng hắn đến Syria.

Gia đình Abaaoud từng khai báo hắn đã chết, nhưng đây chỉ là lời khai giả. Trong tạp chí tiếng Anh Dabiq của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), hắn khẳng định đã gia nhập nhóm này tại Syria và có mặt trong một số video tuyên truyền của IS. Hắn nhiều lần khoe khoang khả năng lẩn tránh cảnh sát châu Âu.

Abaaoud đến Raqa, “thủ đô” của IS ở Syria, từ tháng 4 đến 6-2014, rồi đến nhiều khu vực khác, trong đó có thị trấn Kobani gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Kênh radio RTL dẫn nguồn tin tình báo cho biết Abaaoud là “một trong những đao phủ tích cực nhất của IS“.

Theo báo De Standaard, năm 2010 và 2011 cả Abaaoud và nghi can Brahim Abdeslam tham gia vụ tấn công Paris cùng có tên trong cáo trạng một số vụ án hình sự tại Bỉ.

Theo AFP, mới đây các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ gần một năm trước đây nước này từng cảnh báo Pháp về Omar Ismail Mostefai, tên phiến quân đánh bom tự sát trong vụ tấn công Paris. Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ hai lần nhắc nhở an ninh Pháp về Mostefai hồi tháng 12-2014 và 6-2015, nhưng phía Pháp không phản hồi.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Mostefai đến nước này năm 2013 và không có hồ sơ nào cho thấy hắn rời Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà chức trách Pháp chỉ quan tâm đến thông tin về Mostefai từ ngón tay đứt của hắn ở nhà hát Bataclan. Và Pháp đã đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp thông tin về Mostefai.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên