22/06/2011 02:55 GMT+7

K-pop "đổ bộ" vào châu Âu

H.NGUYÊN (Theo Chosun Ilbo)
H.NGUYÊN (Theo Chosun Ilbo)

TT - Các ngôi sao của ngành công nghiệp nhạc pop Hàn Quốc đã đặt những bước chân đầu tiên vào trung tâm thị trường văn hóa châu Âu, với hi vọng làn sóng Hàn Quốc sẽ “tung hoành” ở đây như đã từng thể hiện ở châu Á.

KI5NKA32.jpgPhóng to
Khán giả châu Âu xem các ban nhạc pop Hàn Quốc trình diễn - Ảnh: Chosun Ilbo

Hàng trăm người hâm mộ từ Pháp, Anh, Đức, Ý, Ba Lan và Thụy Điển đã có mặt để tham gia chương trình ca nhạc SM Town Live in Paris, nằm trong chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của Công ty tài năng SM Entertainment ở Le Zénith de Paris vào ngày 17 và 18-6 vừa qua. Năm ban nhạc pop của Hàn Quốc đã trình diễn lần đầu tiên ở Paris trước hơn 7.000 khán giả trong ba giờ. Chương trình dự tính chỉ thực hiện một đêm duy nhất, nhưng sau đó đã kéo dài thêm đêm thứ hai sau khi vé cho chương trình đầu tiên bán hết veo trong 15 phút.

Châu Âu vốn dĩ biết tới Hàn Quốc nhờ vào các thương hiệu tivi và xe hơi nhiều hơn là âm nhạc. Chương trình ở Paris được xem là dấu mốc để ngành công nghiệp âm nhạc của Hàn Quốc mở rộng ảnh hưởng của mình. Tờ Le Monde của Pháp viết: “Một đất nước kẹp giữa Nhật và Trung Quốc, thường được biết đến nhờ các mặt hàng xuất khẩu xe và điện tử, nay đang khoe với thế giới văn hóa của mình”.

Giám đốc SM Entertainment Lee Soo Man cho tờ Chosun Ilbo biết K-pop hiện đang tiếp cận với lượng người hâm mộ trên khắp thế giới không phải qua radio hay tivi mà là nhờ YouTube và các mạng xã hội khác. Ngoài ra, còn phải kể đến một yếu tố khác quan trọng để làm nên sức mạnh của K-pop chính là hệ thống độc đáo nhằm phát hiện và bồi dưỡng các tài năng trẻ từ độ tuổi còn nhỏ, đào tạo họ và tạo ra các sản phẩm nhằm phục vụ riêng cho nhu cầu của từng lượng người hâm mộ ở từng quốc gia khác nhau.

Lee Soo Man, trong cuộc gặp với hơn 70 nhạc sĩ và nhà sản xuất tại Paris, đã nói về các bước mà ông thực hiện trong 14 năm qua để dẫn tới sự thành công mang tính toàn cầu của K-pop: “Tôi tin sau những năm 1990 - thời hoàng kim của công nghệ thông tin - thì nay đã đến một thời đại tinh vi hơn là công nghệ văn hóa (culture technology). Làn sóng Hàn Quốc đã vượt ra khỏi biên giới qua ba giai đoạn. Đầu tiên là xuất khẩu các sản phẩm của “làn sóng Hàn Quốc” do các đạo diễn và nghệ sĩ Hàn Quốc thực hiện, sau đó là hợp tác với các công ty nước ngoài, truyền tải để tạo ảnh hưởng của công nghệ văn hóa tới người dân địa phương ở nước ngoài, cuối cùng là địa phương hóa làn sóng Hàn Quốc đó”.

H.NGUYÊN (Theo Chosun Ilbo)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên