21/05/2014 10:59 GMT+7

Jordan đẩy mạnh du lịch hành hương

Hồ muối khu vực biển Chết ở Jordan - Ảnh: wordpress
Hồ muối khu vực biển Chết ở Jordan - Ảnh: wordpress

TTO - Ngành du lịch Jordan đang đặt kỳ vọng vào chuyến thăm của Đức giáo hoàng Francis đến nước này vào tuần cuối cùng của tháng 5-2014.

Jordan là đất nước có rất nhiều di tích được đề cập trong Kinh Thánh và chuyến thăm này sẽ tác động tích cực đến lĩnh vực du lịch hành hương.

U5EEIF4b.jpg
Đô thị cổ Petra, "báu vật" của du lịch Jodran - Ảnh: AP

Các cuộc khủng hoảng kinh tế ở Trung Đông, sự bất ổn của khu vực, cuộc nội chiến ở Syria thời gian qua đã ảnh hưởng nặng nề đến ngành du lịch Jordan, trong khi doanh thu từ du lịch chiếm 12% GDP của quốc gia Ả Rập nhỏ bé vùng sa mạc Trung Đông chỉ có 7 triệu dân này.

Những điểm đến nổi tiếng nơi "miền đất hứa"

Trong năm 2013, Jordan đón 5,4 triệu lượt du khách với doanh thu đạt 3 tỉ USD, thấp hơn mức 6 triệu du khách và 3,2 tỉ USD doanh thu trong năm 2012.

Không thể ngồi yên trước con số sụt giảm này, ông Abdul Razzaq Arabiat, người đứng đầu cơ quan du lịch Jordan, cho biết ngành du lịch Jordan sẽ tập trung đẩy mạnh và ưu tiên phát triển loại hình du lịch tôn giáo trong năm 2014. Đây là loại hình du lịch ít bị tác động bởi những vấn đề chính trị hay kinh tế, đồng thời Jordan còn có được lợi thế vị trí địa lý độc đáo của vùng Trung Đông.

Bên cạnh nhiều di tích lịch sử nổi tiếng như đô thị cổ Petra, các phế tích La Mã ở Jerash hay khu vực Biển Chết nằm ở vùng biên giới với Palestine và Israel, Jordan còn sở hữu rất nhiều thánh tích như vùng núi Nebo, nơi nhà tiên tri Moses được Chúa Jesus chỉ về miền đất hứa theo truyền thuyết trong Kinh Thánh.

Tại khu vực Rửa tội (Baptismal Site) ở Bethany nằm trên sông Jordan thuộc vùng Wadi al-Kharrar, được cho là nơi rửa tội của Chúa Jesus, du khách cũng có thể xem một bản đồ của Jerusalem và vùng Đất hứa có niên đại vào thế kỷ thứ 6. Theo các nhà khảo cổ học, đây là bản đồ ghép mảnh cổ xưa nhất...

Với những du khách yêu thích kiến trúc La Mã, tại thành phố cổ Jerash cách thủ đô Amman khoảng 48km về phía bắc, họ sẽ dễ dàng chiêm ngưỡng phế tích đền thờ thần Hercules hay nhà hát hơn 6.000 chỗ ngồi...

Ông Arabiat nhận định chuyến thăm của Đức giáo hoàng Francis sẽ là một cơ hội lớn giúp Jordan quảng bá hiệu quả du lịch tôn giáo đến các tín đồ Cơ Đốc giáo trên toàn thế giới. Và theo giới kinh doanh du lịch, chuyến thăm sẽ kéo dòng khách hành hương tìm đến vùng đất này.

a8eOaJeL.jpg
Núi Nebo - Ảnh: wordpress
YhnPkBQ4.jpg
Du khách tham quan Brazen Serpent do nghệ sĩ điêu khắc người Ý Giovanni Fantoni thực hiện trên đỉnh núi Nebo, biểu tượng Chúa Jesus bị đóng đinh trên thập giá - Ảnh: padfield
UIunlhAa.jpg
Phế tích La Mã ở Jerash - Ảnh: wiki
wbUuEz6H.jpg
Nhà hát ngoài trời theo phong cách kiến trúc La Mã ở phía nam tại Gerasa thuộc thành phố cổ Jerash - Ảnh: wiki

Du khách theo đạo Hồi - tầm ngắm của du lịch Jordan

Giới chức du lịch Jordan tin rằng có không ít du khách từ các nước Hồi giáo rất muốn tham quan các di tích Hồi giáo, trong đó có các ngôi mộ của những người đồng hành với nhà tiên tri Muhammad, dấu ấn Hồi giáo qua các đền thờ và các tác phẩm nghệ thuật Hồi giáo tại Jordan.

Pháo đài Ajloun, một trong những công trình kiến trúc quân sự Hồi giáo thời trung cổ được bảo tồn tốt nhất ở Jordan cũng là một điểm hấp dẫn. Và từ khu vực này, du khách dễ dàng ngắm nhìn toàn cảnh vùng thung lũng Jordan và vùng phụ cận...

Theo ông Arabiat, ngành du lịch Jordan đang chuẩn bị nhiều chương trình tham quan đặc biệt nhắm đến đối tượng du khách các nước vùng Đông Nam Á như Malaysia hay Indonesia, sau khi họ thực hiện chuyến hành hương đến Thánh địa Mecca ở Saudi Arabia.

Ông Abdel Ilah Harahcheh, giám đốc kinh doanh của Công ty du lịch lữ hành Dallas, tin rằng du khách sẽ tìm đến Jordan, đặc biệt sau chuyến thăm của Đức giáo hoàng Francis.

Theo vị giám đốc này, những cuộc biểu tình đòi cải cách ở Jordan chỉ ở mức độ nhỏ lẻ, không đáng kể so với việc những điểm đến độc đáo có mức độ ổn định cao và biện pháp đảm bảo an toàn tối đa dành cho du khách. Vì vậy, giới du lịch Jordan hi vọng chẳng bao lâu nữa, hình ảnh du khách dập dìu tại các điểm du lịch của nước này sẽ ngày càng phổ biến hơn kể từ năm 2014!

g8cMkTIM.jpg
Du khách tham quan pháo đài Ajlun trên đỉnh núi Jabal Auf với kiến trúc Hồi giáo được xây dựng từ thế kỷ 12 - Ảnh: wordpress
k92DzUR0.jpg
Hồ muối khu vực biển Chết ở Jordan - Ảnh: wordpress
Hồ muối khu vực biển Chết ở Jordan - Ảnh: wordpress
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên