26/04/2011 06:48 GMT+7

Jazz mang con người đến gần nhau hơn

Q.N.
Q.N.

TT - Trong buổi gặp gỡ với báo chí TP.HCM sáng 25-4, thành viên của nhóm tứ tấu jazz Mỹ Ari Roland cho biết họ rất vui mừng khi được chọn vào chương trình “Con đường nhịp điệu: Âm nhạc Mỹ ở nước ngoài” của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ năm 2011-2012 và có các buổi trình diễn, giao lưu, lên lớp tại TP.HCM và Hà Nội.

Read this on Tuoitrenews.vn

MrWc3jzl.jpgPhóng to

Tứ tấu jazz Ari Roland (từ trái qua): Chris Byars, Ari Roland, Keith Balla và Zaid Nasser - Ảnh: Q.N.

Video clip "Tứ tấu Jazz nổi tiếng của Mỹ đến VN" - Nguồn: TVO

Chiều cùng ngày, tứ tấu jazz Ari Roland đã giao lưu với các sinh viên nhạc viện tại phòng văn hóa thông tin của Tổng lãnh sự quán Mỹ (lầu 8 Diamond Plaza, 34 Lê Duẩn, Q.1). Nghệ sĩ Ari Roland đã tâm sự rằng nhạc jazz được tạo ra tại Mỹ, từ những nền văn hóa rất đa dạng nên ngày nay jazz đã hiện diện gần như khắp mọi nơi trên thế giới.

Ngay khi nước Mỹ vẫn còn chưa thống nhất thì jazz là “môn” đầu tiên đã mang mọi người (tầng lớp, quốc tịch, chủng tộc, tôn giáo... khác nhau) đến gần nhau hơn. Sở dĩ jazz có thể làm được điều đó là vì dù tác phẩm nào, nhạc cụ nào cũng có thể chơi theo phong cách, tinh thần của jazz. Và phong cách, tinh thần đó chỉ có được khi các nghệ sĩ chơi nhạc - dù chỉ một nốt - từ tận trái tim mình.

Tứ tấu jazz Ari Roland đến từ New York gồm: Ari Roland (contrebass), Chris Byars (tenor saxophone), Zaid Nasser (alto saxophone) và Keith Balla (trống). Ban nhạc đã có 25 năm gắn bó với những buổi biểu diễn tại New York và nhiều nơi trên thế giới. Họ cũng đã có hơn 20 album chung và album cá nhân đã phát hành.

Ari cũng khẳng định dù không chiếm ưu thế trên thị trường nhưng jazz sẽ mãi trường tồn vì đây là thể loại nhạc gắn liền với đời sống con người, không chỉ nói lên tiếng lòng của nghệ sĩ mà còn nhắm đến tâm tư, tình cảm của những người nghe jazz.

Chris Byars (tenor saxophone) cho biết thêm dù có đầu tư vào các sản phẩm ghi âm nhưng nhóm vẫn luôn tìm kiếm mọi cơ hội để được chơi nhạc và giao tiếp với mọi người. Chơi nhạc không đơn thuần chỉ là bấm nút “play” mà cần có sự trao đổi, giao tiếp giữa con người với con người.

Để minh chứng những điều nói trên, tứ tấu jazz Ari Roland sẽ có hai buổi trình diễn miễn phí: tại TP.HCM (19g30 ngày 26-4 tại Nhạc viện TP.HCM) và Hà Nội (20g ngày 28-4 tại Nhà hát Tuổi Trẻ). Vé mời nhận tại Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Hoa Kỳ.

Không chỉ trình bày các tác phẩm của những “cây đa cây đề” trong thế giới nhạc jazz như: Louis Armstrong, Duke Ellington, Billy Strayhorn, George Gershwin... và các tác phẩm tự sáng tác; nhóm còn kết hợp với các nghệ sĩ VN như Quyền Văn Minh, Trần Mạnh Tuấn (saxophone), Anh Tấn (đàn đáy), Hiếu La (đàn tranh), Kim Luyên (hát xẩm, ả đào)... để trình diễn những tác phẩm của VN.

Để có thể nói lên tiếng lòng của nhiều người, để âm nhạc trở nên thật thân thiết và gần gũi, ngoài sân khấu, nhóm cũng chọn cách tiếp cận khác bằng những buổi giao lưu và trò chuyện với nhiều đối tượng yêu nhạc khác nhau.

Tại TP.HCM, ngoài buổi trò chuyện cùng các sinh viên nhạc viện chiều 25-4, nhóm còn có buổi giao lưu, chơi nhạc cùng trẻ em khiếm thị vào 9g30 tại mái ấm Nhật Hồng (Thủ Đức) và với các nghệ sĩ VN yêu jazz tại Cà phê thứ bảy (37 Nguyễn Đình Chiểu, Q.1) lúc 13g45 ngày 26-4.

Q.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên