05/11/2012 08:01 GMT+7

Janowicz mất ngủ sau trận thắng để đời

VĨNH SAN
VĨNH SAN

TT - Tay vợt 21 tuổi Ba Lan Jerzy Janowicz là nhân vật “hot” nhất trên các trang báo thể thao tuần qua, khi từ một tay vợt vô danh (hạng 69 thế giới) đã quật ngã năm tay vợt top 20 thế giới.

TT - Tay vợt 21 tuổi Ba Lan Jerzy Janowicz là nhân vật “hot” nhất trên các trang báo thể thao tuần qua, khi từ một tay vợt vô danh (hạng 69 thế giới) đã quật ngã năm tay vợt top 20 thế giới.

Sự kiện này diễn ra tại Giải quần vợt BNP Paribas Masters kết thúc đêm qua (giờ VN) ở Paris (Pháp).

Ở vòng 1, Janowicz đánh bại tay vợt hạng 19 thế giới Philipp Kohlschreiber (Đức). Tiếp đó tay vợt người Ba Lan khiến Marin Cilic (hạng 15) phải gác vợt sau hai set đấu.

Nhưng bất ngờ nhất là việc Janowicz chiến thắng trước tay vợt số 3 thế giới người Scotland Andy Murray. Nên nhớ, Murray đang có phong độ rất cao sau khi vô địch Giải Mỹ mở rộng 2012 và vào đến chung kết Thượng Hải Masters cách đây một tháng. Hạ xong Murray, Janowicz tiếp tục chứng tỏ cho người hâm mộ thấy anh chính là “chú ngựa ô” của giải khi lần lượt đánh bại Janko Tipsarevic (hạng 9) và tay vợt chủ nhà Gilles Simon (hạng 20) để tiến vào trận chung kết gặp David Ferrer (hạng 5).

Jerzy Janowicz đã không thể hoàn thành câu chuyện cổ tích của mình tại Giải BNP Paribas Master sau khi để thua 0-2 (4-6, 3-6) trước David Ferrer ở trận chung kết. Dù thất bại nhưng Janowicz sẽ cải thiện đáng kể vị trí của mình trên bảng xếp hạng ATP khi giành được 600 điểm thưởng và 234.865 euro tiền thưởng. Trong khi đó, David Ferrer giành được phần thưởng 1.000 điểm và 479.000 euro cho danh hiệu vô địch.

Bàn về lối chơi của Janowicz, một số chuyên gia nhận định rằng mặc dù cao tới 2,03m nhưng Janowicz di chuyển lanh lẹ và giữ thăng bằng tốt. Đây là điều mà các tay vợt cao trên 2m thường không có được. Ngoài ra cũng giống như các tay vợt cao kều khác, Janowicz có lợi thế lớn khi giao bóng. Tuy nhiên, điều khiến người hâm mộ ấn tượng nhất ở Janowicz là phong cách thi đấu chững chạc của anh. Điều này được thể hiện rõ trong trận đấu với Murray ở vòng 3 khi anh cứu được một match point (điểm kết thúc trận đấu), sau đó lội ngược dòng để thắng đối thủ dày dạn kinh nghiệm.

Trái với gương mặt khá lạnh lùng khi thi đấu, Jerzy Janowicz là người thẳng thắn và khá hài hước trong đời thường. Anh đã khiến mọi người cười ồ lên khi thú thực là mình không thể ngủ được sau khi đánh bại được Andy Murray. Janowicz nói với nhật báo Guardian (Anh): “Tôi ngồi cạnh chiếc máy tính hàng giờ và đi ngủ vào lúc 5g sáng. Tôi thấy việc ngủ hay không ngủ chẳng có vấn đề gì cả. Tôi cũng không ăn gì trước khi thi đấu. Bây giờ quần vợt là tất cả với tôi, tôi hi vọng mình sẽ chơi hay hơn nữa”.

Tâm sự thành thật của Janowicz đã khiến mọi người hết sức bất ngờ vì trong trận đấu với Tipsarevic ở tứ kết, Janowicz đã cho thấy nền tảng thể lực rất mạnh mẽ, trong khi đó đối thủ của anh lại bị la ó vì kiệt sức. Ngoài ra, Janowicz còn chia sẻ với mọi người rằng khi còn ngồi trên ghế nhà trường, anh rất ngỗ nghịch và “hay đánh nhau với bạn”.

Janowicz là một chàng trai giàu tình cảm. Sau chiến thắng trước Murray và Simon, anh quỳ trên sân và bật khóc như một đứa trẻ. Ít ai biết được rằng Janowicz hiện chưa kiếm được nhà tài trợ và anh đã phải rất khó khăn để có thể trang trải những chi phí khi đi dự các giải đấu. Janowicz dí dỏm phát biểu trong cuộc họp báo: “Đầu năm nay tôi đã không thể tham dự Giải Úc mở rộng vì không có tiền, tôi hi vọng sau giải đấu này cuộc sống của tôi sẽ khá hơn đôi chút. Nhờ những chiến thắng này, tôi có thể có được những nhà tài trợ cho mình”.

Thành công tại BNP Paribas Master đã đưa Janowicz trở thành tay vợt đầu tiên kể từ năm 2003 phải thi đấu vòng loại nhưng vào đến trận chung kết của một giải ATP Master 1000. Người hâm mộ chờ đợi anh sẽ là một trong những tay vợt đầu tiên thuộc thế hệ 9X thách thức sự thống trị của các đàn anh thuộc thế hệ 8X.

VĨNH SAN

VĨNH SAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên