26/03/2012 13:58 GMT+7

James Cameron thám hiểm nơi sâu nhất trên Trái đất

MỘC MIÊN (Theo AP, BBC)
MỘC MIÊN (Theo AP, BBC)

TTO - Đạo diễn lừng danh James Cameron vừa hoàn thành chuyến du hành xuống rãnh Marina phía tây bắc Thái Bình Dương, nơi sâu nhất trong lớp vỏ Trái đất.

wzZ1RzNR.jpgPhóng to

Đạo diễn James Cameron gọi chuyến thám hiểm vừa rồi là “hoàn thành giấc mơ” - Ảnh: AP

tblsmnUi.jpgPhóng to

Tàu ngầm Deepsea Challenger hiện đại - Ảnh: AP

Rãnh Mariana, còn gọi là vực Mariana hay vũng Mariana, là rãnh đại dương sâu nhất đã biết và điểm sâu nhất của nó là nơi sâu nhất trong lớp vỏ Trái đất. Nó nằm trên phần đáy của khu vực tây bắc Thái Bình Dương, về phía đông quần đảo Mariana.

Cha đẻ của các phim bom tấn Titanic, Avatar đã lặn xuống độ sâu gần 11km bằng một chiếc tàu ngầm được thiết kế đặc biệt có tên Deepsea Challenger (Thử thách biển sâu). Sau hơn ba giờ khám phá đáy đại dương, James Cameron đã trở lại mặt đất trước 8g sáng 26-3 (giờ địa phương).

Trong nhiều năm qua, James Cameron đã bí mật làm việc với đội ngũ kỹ sư để làm ra con tàu Deepsea Challenger dài hơn 7m và nặng 11 tấn. Con tàu được trang bị những cánh tay robot để thu thập các mẫu vật và được gắn hệ thống đèn, camera để ghi lại hình ảnh. James Cameron dự định sẽ làm một bộ phim tài liệu về cuộc thám hiểm này.

Ông Terry Garcia, người phụ trách chương trình thám hiểm của Viện Địa lý quốc gia Hoa Kỳ, phát biểu: “Đây thật sự là lần đầu tiên con người có cơ hội nhìn thấy tận mắt một cảnh tượng vô cùng kỳ thú. Cameron sẽ được chứng kiến những điều mà không ai trong chúng ta từng thấy. Ông sẽ mở ra một thế giới mới cho các nhà khoa học”.

Kích thước của rãnh Mariana rất khó nắm bắt, bởi nó lớn hơn gấp 120 lần hẻm núi Grand Canyon nổi tiếng của Mỹ và sâu hơn 1 dặm (khoảng 1,6km) so với chiều cao của đỉnh Everest. James Cameron phải mất hơn hai giờ mới xuống được đáy rãnh. Trong cuộc phỏng vấn với AP, đạo diễn lừng danh cho biết chiếc tàu ngầm sẽ nổ tung ngay lập tức nếu bị rò rỉ. Song ông không hề lo lắng hay sợ hãi.

James Cameron đam mê khám phá đại dương từ nhỏ. Ông đã lặn sâu tổng cộng 72 lần xuống đáy đại dương bằng tàu ngầm, trong đó 33 lần là tới nơi xác con tàu huyền thoại Titanic nằm lại, chủ đề cho bộ phim ăn khách năm 1997 của ông.

Vào năm 1960, một thủy thủ đoàn chỉ gồm hai người là kỹ sư Thụy Sĩ Jacques Piccard và đại tá hải quân Don Walsh của Mỹ trên con tàu ngầm Trieste của thủy quân Mỹ đã là những người duy nhất từng tới được độ sâu Challenger Deep. Chuyến thăm của họ chỉ kéo dài 20 phút và tầm nhìn bị che mất bởi lớp bùn khuấy lên khi họ chạm tới đáy.

MỘC MIÊN (Theo AP, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên