09/02/2014 08:10 GMT+7

Jakarta úng ngập vì... rác

ANH DUY
ANH DUY

TT - Những tuần gần đây, người dân thủ đô Jakarta (Indonesia) đang chịu đựng đợt lũ lụt tồi tệ gây úng ngập diện rộng nhiều vùng từ 0,5-2m.

Các khu vực có địa hình cao trước nay nước không dâng tới giờ cũng chịu cảnh ngập úng. Truyền thông tìm được bản báo cáo của Cơ quan Vệ sinh công cộng Jakarta cho thấy 3.000 tấn rác thải đủ loại đang làm hệ thống tiêu thoát nước thành phố “nghẹt cứng”. Nước không rút được trở thành thảm họa cho người dân.

snLMhRmO.jpgPhóng to
Người dân Jakarta vất vả di chuyển trên đường phố bị nước lũ nhấn chìm - Ảnh: Reuters

Trả lời báo Jakarta Globe ngày 7-2, ông Basuki Tjahaja Purnama - phó thị trưởng Jakarta - bày tỏ “thất vọng” khi bất chấp nỗ lực của chính quyền tìm cách khơi thông hệ thống kênh, cống tiêu thoát nước, khu vực nội ô và vùng đô thị xung quanh vẫn ngập. Ông thừa nhận rằng “những đường cống thoát nước đã bị rác thải, thức ăn thừa và các tuyến cáp viễn thông đi ngầm lèn chặt”.

Diện tích Jakarta chỉ bằng 1/3 của TP.HCM nhưng dân số tập trung hơn 8 triệu người, đã làm phát sinh các vấn đề về ô nhiễm môi trường sống. Để “chữa cháy”, hồi năm 2013, chính quyền Jakarta đã đề xuất xây dựng đường hầm điều tiết tiêu thoát nước trị giá 1,3 tỉ USD, có thiết kế dài 22km, nằm ở độ sâu 40m với một kênh thoát nước đổ ra vịnh Jakarta. Tuy nhiên đến nay dự án này vẫn còn đang... bàn thảo.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên