Xe
24/09/2014 17:07 GMT+7

Jaguar đầu tư mạnh vào hệ thống điểu khiển thông minh

CHÂU LUÂN (Theo Bloomberg)
CHÂU LUÂN (Theo Bloomberg)

TTO - Jaguar nung nấu ý định sẽ biến chiếc xe của mình trở thành “vật thể sống” có khả năng thấu hiểu những nhu cầu không lời chủ nhân - theo dự án Smart Assistant.

Hệ thống Smart Assistant của Jaguar sẽ sử dụng các camera nhận diện khuôn mặt tài xế, cùng với công nghệ thu nhận tín hiệu từ điện thoại thông minh để điều chỉnh nhiệt độ thích hợp trong xe, thậm chí còn cài cả chế độ lái tương ứng cho tài xế - Ảnh: Bloomberg

Giống như chiến lược đẩy mạnh công nghệ không người lái, dự án Smart Assistant của Jaguar Land Rover tăng cường sử dụng camera cũng như radar, hồng ngoại và cảm biến siêu âm.

Các công nghệ này sẽ giúp phương tiện di chuyển thông minh hơn để lôi kéo nhóm khách hàng thành thị - những người đang gắn bó mật thiết với điện thoại di động hơn là ôtô.

Doanh số bán xe hơi ở các thành phố lớn nhất châu Âu đang giảm mạnh, vì giao thông công cộng và dịch vụ chia sẻ xe phát triển khiến việc sở hữu riêng một chiếc ôtô không thực sự cần thiết.

Từ năm 2005, tỉ lệ sở hữu xe hơi/1.000 người sống ở Paris đã giảm 9%, London giảm 8% - theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu Euromonitor International Plc.

Ngay cả ở Munich - "đại bản doanh" của hãng BMW, con số trên cũng giảm 16%.

Hệ thống Smart Assistant sẽ sử dụng các camera nhận diện khuôn mặt tài xế, cùng với công nghệ thu nhận tín hiệu từ điện thoại thông minh để điều chỉnh nhiệt độ thích hợp trong xe, thậm chí còn cài cả chế độ lái tương ứng cho tài xế.

Với Smart Assistant, xe có thể xoay chiều đúng làn đường và phát tín hiệu khi xuất hiện vật thể trong điểm mù của tài xế.

Smart Assistant sẽ được tung dần ra trong 24 tháng tới, với các chức năng sẽ được cập nhật theo thời gian. Khách hàng sẽ có được nhiều hơn cảm giác đang chạy một chiếc xe thông minh, nó còn là một "vật thể sống" tương tác với con người.

Giám đốc điều hành Christian Rauch tại Zukunftsinstitut GmbH nhận định: "Công nghệ không chỉ tăng tính tự động mà còn giúp lái xe an toàn hơn. Hệ thống thông minh có khả năng hoạt động đa nhiệm vốn là điều phiền toái của tài xế".

Smart Assistant được thiết kế nhằm giúp chủ nhân tập trung vào đường chạy và sẽ cạnh tranh với công nghệ từ Mercedes-Benz và Ford Motor.

Năm 2013, Mercedes đã giới thiệu một hệ thống tự lái trong tình trạng kẹt xe cho sedan hạng sang S-Class.

Hãng cho biết sẽ cung cấp thêm các hệ thống "tăng cường thực tế" cho S-Class, bao gồm hệ thống tầm nhìn ban đêm đánh dấu người đi bộ và thú vật trên đường bằng màu đỏ, màn hình kính chắn gió ảo có thể chỉ ra tòa nhà sẽ diễn ra cuộc họp tiếp theo của chủ nhân...

Hệ thống Sync của Ford có thể truy cập vào danh bạ điện thoại di động của tài xế, đọc tin nhắn văn bản và thay đổi nhiệt độ bằng giọng nói. Trong 5 năm tới, Ford sẽ thêm cảnh báo tai nạn và hỗ trợ các hệ thống trực quan khác.

Tháng 9-2014, Audi cũng công bố một dự án tương tự, theo đó xe có thể tự điều khiển, phanh và tăng tốc ở tốc độ thấp.

Các hãng xe khác đang bắt tay với nhiều nhà sản xuất điện thoại. CarPlay của Apple sẽ hiểu thị một phiên bản các ứng dụng iPhone có thể điều khiển bằng giọng nói.

Honda, Mercedes và Ferrari cho biết đang lên kế hoạch ứng CarPlay. Android Auto của Google - đối tác với các hãng xe lớn như GM và Nissan - cũng sẽ hiển thị thông qua một màn hình điều khiển.

Dù vậy, vẫn tồn tại một số trục trặc. Khách hàng khiếu nại về tính năng nhận dạng giọng nói chắp vá, lái xe không cần tài cũng vấp phải một số luật lệ của chính quyền.

CHÂU LUÂN (Theo Bloomberg)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên