25/01/2016 23:54 GMT+7

J. K. Rowling nhận giải PEN vì đóng góp cho nhân quyền

HOÀI CHI (THEO AP)
HOÀI CHI (THEO AP)

TTO - Ngày 25-1, Hội Văn bút Hoa Kỳ (PEN America) cho hãng tin AP biết tác giả của bộ truyện Harry Potter sẽ được trao giải PEN vào ngày 16-5 tới tại New York.

Nhà văn J.K.Rowling - Ảnh: themarysue.com
Nhà văn J.K.Rowling - Ảnh: themarysue.com

Những người từng được trao giải PEN trước đây có Toni Morrison, Salman Rushdie và Tim Stoppard.

Lý do để bà J. K. Rowling được trao giải không chỉ nằm ở tài năng sáng tác văn chương mà còn là những tuyên truyền vận động cho quyền tự do phát biểu; vai trò sáng lập quỹ từ thiện Volant, vốn tham gia hỗ trợ nhiều trong các nghiên cứu chống căn bệnh xơ cứng cơ; và cả tổ chức phi lợi nhuận Lumos, hoạt động như cây cầu giúp tái kết nối tình thân giữa những đứa trẻ bị bỏ vào trại từ thiện và gia đình của chúng.

Từ những gì rút tỉa được trong và ngoài các trang viết của Rowling, rất nhiều đứa trẻ đã học được sức mạnh của không chỉ quyền tự do ngôn luận mà còn là sự quan trọng của việc biết lắng nghe người khác

Chủ tịch của Văn bút Mỹ Andrew Solomon

"Tôi hết sức hân hạnh khi được nhận giải thưởng từ tổ chức mà tôi ngưỡng mộ" - nữ văn sĩ Rowling cho hãng tin AP biết. "Tôi từ lâu đã là một người ủng hộ tổ chức Văn bút, vốn có những hoạt động không thể đo đếm được đại diện cho các cây bút bị cầm tù và bảo vệ quyền tự do ngôn luận".

Bản thân bộ truyện Harry Potter của bà Rowling cũng từng là mục tiêu của những kiểm duyệt hoặc nhăm nhe kiểm duyệt, với cáo buộc trên toàn cầu là tác giả có tư tưởng ủng hộ giới phù thủy và các thế lực huyền bí.

Chủ tịch của Văn bút Mỹ Andrew Solomon nhận xét rằng các sáng tác của Rowling mở ra một thế giới "giàu tưởng tượng, có sự đồng cảm, hóm hỉnh và đem đến tình yêu đọc sách, cùng với những lựa chọn đạo đức giúp mỗi người tự khám phá và hiểu thêm chính bản thân mình".

"Từ những gì rút tỉa được trong và ngoài các trang viết của Rowling, rất nhiều đứa trẻ đã học được sức mạnh của không chỉ quyền tự do ngôn luận mà còn là sự quan trọng của việc biết lắng nghe người khác" - Solomon nói thêm.

HOÀI CHI (THEO AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên