10/03/2016 11:48 GMT+7

Ít nhất 3 năm nữa mới có vắcxin ngừa virút Zika

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ông Jorge Kalil, giám đốc Viện Butantan ở Sao Paulo nói như vậy trước báo giới tại Geneva, Thụy Sĩ trong hội thảo quốc tế chống virút Zika ngày 9-3.

Các chuyên gia y tế thế giới nhất trí nên tập trung vào việc phát triển vắc xin, nhất là vắc xin cho phụ nữ trong độ tuổi sinh nở và tạo ra các phương pháp xét nghiệm virút Zika chính xác - Ảnh: AFP
Các chuyên gia y tế thế giới nhất trí nên tập trung vào việc phát triển vắcxin, nhất là vắcxin cho phụ nữ trong độ tuổi sinh nở và tạo ra các phương pháp xét nghiệm virút Zika chính xác - Ảnh: AFP

Theo AFP, các chuyên gia y tế đã thống nhất về quan điểm cần ưu tiên phát triển các loại vắcxin phòng ngừa virút Zika trong công cuộc chống dịch bệnh lây lan loại virút bị nghi ngờ liên quan tới chứng bệnh đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh.

“Có thể trong ba năm tới chúng ta sẽ có được loại vắcxin này”, ông Jorge Kalil nói và thêm rằng đó là một ước tính “lạc quan”.

Ông Jorge Kalil là một trong nhiều chuyên gia y tế toàn cầu tham dự hội nghị tại Geneva, Thụy Sĩ từ ngày 7-3 nhằm xác định những vấn đề cần ưu tiên trong nghiên cứu và phát triển vắcxin chống virút Zika, dịch bệnh đang lây lan nhanh nhất tại châu Mỹ.

Các chuyên gia nhất trí những nỗ lực phòng chống dịch bệnh hiện nay nên tập trung vào việc phát triển vắc xin, nhất là vắc xin dành cho phụ nữ trong độ tuổi sinh nở.

Cùng với đó là nghiên cứu tìm ra các phương pháp xét nghiệm chẩn đoán chính xác và các công cụ kiểm soát vector truyền bệnh để giảm bớt số lượng muỗi.

“Việc phát triển vắcxin vẫn đang trong giai đoạn sơ khởi và những loại vắcxin hứa hẹn nhất vẫn còn phải chờ nhiều tháng nữa mới có thể đưa vào thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu ở người”, phó giám đốc phụ trách các hệ thống y tế và sáng kiến của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bà Marie-Paule Kieny, cho biết.

Cũng theo bà Kieny, việc nghiên cứu một loại vắcxin như vậy vẫn đang là vấn đề cấp thiết hiện nay.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên