17/01/2016 07:11 GMT+7

​Ít nhất 29 người thiệt mạng trong vụ khủng bố Burkina Faso

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Ít nhất 29 người thiệt mạng, nhiều người trong số họ là công dân nước ngoài, trong một cuộc tấn công xuyên đêm tại một khách sạn hàng đầu của thủ đô Burkina Faso hôm 16-1 trong làn sóng chống lại phương Tây..

Những người bị thương tại khách sạn Splendid được sơ cứu Ảnh: AFP

AFP dẫn lời bộ trưởng Nội vụ Simon Compaore cho biết tổng cộng 176 người đã được giải thoát khỏi khách sạn 4 sao Splendid, trong đó có 33 người bị thương sau khi lực lượng an ninh tái chiếm khách sạn và một quán cà phê Cappuccino gần đó 12 tiếng sau khi cuộc tấn công xảy ra.

Các cuộc tấn công nhắm vào 2 địa điểm vốn được người phương Tây và nhân viên Liên Hiệp Quốc ưa thích.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Remi Dandjinou công bố tạm thời con số thương vong như trên và tuyên bố 3 ngày quốc tang.

Ông Compaore cho biết "3 phần tử thánh chiến gồm một người Ả Rập và 2 người da đen châu Phi trông còn rất trẻ đã bị giết chết".

Trong khi đó các nguồn tin an ninh cho biết 4 tay súng đã thiệt mạng sau màn đấu súng với lực lượng an ninh Burkina Faso, hai trong số này là phụ nữ.

Nguồn tin an ninh xác nhận các nạn nhân của vụ tấn công là công dân của 18 quốc gia. Bộ Ngoại giao Pháp cho biết 2 trong số các nạn nhân là công dân nước này trong khi cho biết khoảng 27 người thiệt mạng và 150 người bị thương trong vụ tấn công. Thụy Sĩ cũng xác nhận 2 công dân nước này thiệt mạng trong cuộc tấn công.

Chi nhánh Al Qaeda tại Hồi giáo Maghreb (AQIM) tuyên bố nhận trách nhiệm các cuộc tấn công để "trả thù Pháp và những nước phương Tây không đáng tin cậy".

Cuộc tấn công xảy ra khoảng 7g45 ngày 16-1 (giờ địa phương) khi một số kẻ mang súng xông vào khách sạn có 147 phòng tại trung tâm Ouagadougou.

Phóng viên AFP nhìn thấy 3 tay súng mang khăn che mặt bắn vào khu Kwame Nkrumah - một trong những đường chính của thành phố. Một nhân chứng khác cho biết đã nhìn thấy 4 kẻ tấn công.

Khu vực quanh khách sạn đã trở thành chiến trường khi quân đội Burkina Faso được hỗ trợ bởi lực lượng của Pháp giao tranh cùng các tay súng.

Mỹ có một đội ngũ nhỏ tại Burkina Faso cho biết đã hỗ trợ lực lượng Pháp trong hoạt động chống khủng bố này.

Một số khách bên trong khách sạn được giải thoát thông qua các lối phụ, bao gồm Bộ trưởng Lao động Clement Sawadogo.

"Thật kinh khủng, có máu ở khắp mọi nơi. Họ đã bắn vào người dân ở cự ly gần. Họ đã đi bộ xung quanh và bắn vào những người chưa chết" - Yannick Sawadogo may mắn thoát khỏi khách sạn cho biết.

Bộ trưởng Nội vụ Compaore cho biết 10 thi thể đã được phát hiện trên sân thượng của nhà hàng Cappuccino.

Tổng thống Pháp Francois Hollande lên án "cuộc tấn công ghê tởm và hèn nhát". Liên minh châu Âu và Anh cũng lên án AQIM vì hành động khủng bố ghê sợ này.

Burkina Faso là một trong 5 quốc gia trong khu vực bất ổn Sahel thuộc Tây Phi.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên