08/12/2013 10:17 GMT+7

Ít bệnh nhờ biết chơi

BS LƯƠNG LỄ HOÀNG
BS LƯƠNG LỄ HOÀNG

TT - Dưới mắt phân tích của nhà khoa học, mọi hình thức giải trí, nếu người chơi hứng thú và thư giãn, đều là biện pháp hữu ích cho sức khỏe.

Biết chơi sẽ ít bệnhBớt bệnh nhờ biết buồn

VUb2jLYt.jpgPhóng to
Nhóm bạn trẻ thư giãn với thú cưng của mình trong ngày nghỉ tại Phú Mỹ Hưng, Q.7, TP.HCM - Ảnh: Tự Trung

Đó không chỉ là phương tiện để xả xú páp cho bộ óc ngập rác. Chơi sao cho vui là phương tiện chủ động phòng chống nhiều bệnh chứng nghiêm trọng thông qua tác dụng gián tiếp cải thiện sức đề kháng. Bằng chứng là, theo kết quả nghiên cứu hẳn hoi, bạch cầu được huy động nhanh hơn, kháng thể được tổng hợp nhiều hơn trong cơ thể người đang chơi!

Giảm độc,êm dịu thần kinh

Theo kiểu nào cũng thế, dù là mạnh như bóng đá hay nhẹ như bóng bàn..., hay thậm chí hòa hoãn hơn như thái cực quyền, yoga... mọi hình thức thể dục thể thao tiết điệu về cường độ và tần suất đều có tác dụng trung hòa tác hại của stress. Nhờ chơi vui mà hàm lượng dưỡng khí trong tế bào được cải thiện. Mặt khác, độc chất oxy hóa và phế phẩm biến dưỡng như chất mỡ trong máu giảm thấy rõ mà không cần dùng thuốc. Hiện nay, không còn ai nghi ngờ về tác dụng ổn định đường huyết nhờ động tác đi bộ, hưng phấn tiêu hóa của đạp xe, cải thiện hô hấp của bơi lội, điều hòa huyết áp của khiêu vũ...

Không cần phải vận động mới gọi là chơi. Nhiều công trình nghiên cứu cho thấy huyết áp ổn định ở người sưu tầm tem, tiền cổ, bưu thiếp... nếu so với người không có gì để chơi. Tất nhiên huy chương nào cũng có hai mặt. Chơi đến đuối sức, chơi mà đổ quạu vì ăn thua chẳng khác nào một loại stress, thậm chí tai hại hơn căng thẳng vì công việc.

Giáo sư Konrad Lorenz ở Áo, nhà khoa học từng nhận giải thưởng Nobel, ắt hẳn có lý do khi khuyến khích người suy yếu sức đề kháng nên nuôi trong nhà chó, mèo, chim cảnh..., loại nào cũng được, miễn hợp gu với gia chủ.

Không ai còn hoài nghi về tác dụng điều hòa thần kinh thực vật từ cảm giác bớt cô đơn của người chọn anh Tuất, hay chị Mão làm bạn tâm giao, sau khi các nhà nghiên cứu chứng minh là số người có thú cưng làm bạn sau cơn nhồi máu cơ tim ít bị tái phát hơn người vừa thiếu máu cơ tim vừa thiếu bạn.

Trẻ con có chó, mèo, thỏ... làm bạn ít khi bị bệnh hơn trẻ chỉ có màn hình máy tính bảng, màn ảnh máy truyền hình.

Đi xa hơn nữa, thầy thuốc chuyên khoa thần kinh đã khuyên người dễ bị rối loạn tiêu hóa, hay đau cột sống vì cuộc sống quá căng thẳng nên chọn cá cảnh làm thú giải trí. Bên cạnh động tác bơi qua lượn lại giúp êm dịu thần kinh của chủ nhân, cá cảnh còn có thêm ưu điểm là không biết mè nheo, thóc mách, châm chọc, chê bai.

Chơi sao cho vui

Vui chơi là tiếng kép. Chơi sao cho vui là chính. Nhiều nhà nghiên cứu đã ghi nhận người chọn cọ vẽ và khung vải làm bầu bạn ít bị đau họng, không mấy khi phải tốn tiền mua thuốc vì bội nhiễm đường hô hấp, cho dù có hít mùi sơn, nếu so với thợ sơn tuy cũng sơn sơn phết phết nhưng vì chén cơm manh áo.

Tương tự như thế, các hình thức giải trí tuy nhẹ nhàng nhưng đòi hỏi đầu tư “sáng tác”, như điêu khắc, thêu thùa, ráp hình, rõ ràng có tác dụng hạ huyết áp, chống đau đầu, thậm chí ngăn cơn đau bụng kinh nếu nạn nhân kịp kiếm món mà chơi khi đầu vừa căng, khi bụng vừa nặng.

Kết quả thống kê ở cả chục nhà dưỡng lão bên Đức cho thấy với người cao niên, tất cả hình thức đòi hỏi “động não”, từ học ngoại ngữ cho đến giải đáp ô chữ, là phương tiện hữu hiệu hơn xa các loại thuốc gọi là “dưỡng não” để người lớn tuổi nhờ đó ít nhiều minh mẫn, khác với định kiến hễ già phải lẫn.

Cũng với cơ chế tương tự, thầy thuốc ở Vienna, thủ phủ của nước Áo, đã chứng minh là nhạc của Schubert có hiệu năng chống stress, của Bach có tác dụng gây tự tin, của Ravel có khả năng đẩy lùi trầm cảm, âm nhạc của Mozart là phương tiện hiệu quả để giảm đau. Chính vì thế mà nhiều nha sĩ ở Đức và Áo đã mời bệnh nhân thưởng thức cung điệu du dương của thiên tài Mozart nhân lúc... nhổ răng!

Ai bảo chơi chỉ là... chơi! Nhờ chơi mà ít gặp thầy thuốc, ít tốn thuốc trong thời buổi giá thuốc cạnh tranh với tiền điện, còn muốn gì hơn?!

BS LƯƠNG LỄ HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên