05/11/2011 07:47 GMT+7

Israel và Mỹ sẽ tấn công Iran?

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Mỹ, Anh và Israel đang lên kế hoạch tấn công phủ đầu bằng tên lửa vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

xpguE0aA.jpgPhóng to
Lính Israel diễn tập mô phỏng tình huống bị tên lửa tấn công ở Tel Aviv - Ảnh: AFP

Tờ Haaretz ngày 2-11 dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên của Israel tiết lộ Thủ tướng Israel Netanyahu đang thuyết phục quốc hội về kế hoạch quân sự nhắm vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

Báo này cho biết thêm ông Netanyahu cùng Bộ trưởng quốc phòng Ehud Barak đã giành được sự ủng hộ của một số thành viên, các chỉ huy tình báo và quân sự, kể cả Bộ trưởng ngoại giao Liberman. Tel Aviv cũng cho biết đã thử nghiệm thành công một hệ thống tên lửa đạn đạo tầm 3.000-7.000km có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân.

Sau Israel, Anh và Mỹ cũng đang lên kế hoạch tấn công Iran trước lo ngại ngày càng tăng lên đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Theo báo Guardian, Bộ Quốc phòng Anh đang chuẩn bị những phương án can thiệp để cùng tham gia với Mỹ. Các phương án này bao gồm các cuộc không kích bằng tên lửa vào những cơ sở hạt nhân trọng điểm của Iran và triển khai tàu chiến, tàu ngầm có trang bị tên lửa hành trình Tomahawk cũng như cho phép Washington mượn vùng lãnh thổ Diego Garcia của Anh trên Ấn Độ Dương để triển khai lực lượng.

Thời gian qua, các biện pháp trừng phạt cùng những cuộc tấn công tin học của Israel và phương Tây chống lại các cơ sở hạt nhân của Iran đã không sao ngăn cản nổi nước này tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân. Theo nhiều nguồn tin, Iran đã đặt các lò phản ứng hạt nhân của mình trong một căn cứ quân sự ngầm dưới một ngọn núi gần thành phố Qom, cách Tehran 150 km về phía tây nam.

Dựa trên các thông tin tình báo, Bộ Quốc phòng Anh lo ngại Iran có thể đã giấu kín các cơ sở hạt nhân của mình từ một năm trước, do vậy tên lửa khó có thể đánh trúng mục tiêu. Nhiều tờ báo của Israel cũng cho biết máy bay Israel trong tuần qua đã tham gia thực tập tiếp nhiên liệu trên không cùng với Ý và NATO, bởi vì để đánh bom Iran, máy bay Israel phải được tiếp nhiên liệu khi đang bay.

Dù vậy, NATO khẳng định sẽ không tấn công Iran. AP dẫn lời tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nói tổ chức này không có ý định can thiệp vào Iran và NATO không tham gia vấn đề Iran.

Ngày 3-11, bên lề hội nghị G20, Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thống Pháp Sarkozy cũng đã thống nhất về “sự cần thiết duy trì một áp lực quốc tế chưa từng có trước đó nhằm buộc Iran phải tuân thủ các cam kết ”. Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ ngày 2-11 đã thông qua các biện pháp cấm vận nặng hơn đối với Tehran, bao gồm cả Ngân hàng Trung ương của nước này.

Báo Le Figaro cho rằng khó có thể biết được những thông tin này có cơ sở đến mức nào, nhưng khả năng về một cuộc tấn công của Israel đối với các cơ sở hạt nhân của Iran không hề là lời đồn đoán đơn thuần. Israel đã hai lần bất ngờ tấn công các cơ sở hạt nhân ở Trung Đông. Năm 1981, máy bay Israel đã phá hủy lò phản ứng hạt nhân Osirak của Iraq, sau đó vào tháng 9-2007 là một cơ sở hạt nhân bí mật của Syria.

Báo Le Nouvel Observateur cũng nêu lên nhiều lý do về khả năng Israel và phương Tây sẽ tấn công Iran:

- Vào tuần tới, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) sẽ đưa ra một báo cáo về chương trình hạt nhân của Iran. Bản báo cáo được cho là sẽ đưa ra các cáo buộc Tehran đang phát triển các công nghệ dùng trong phát triển vũ khí hạt nhân. Với báo cáo này, Israel và các nước phương Tây có thể quyết định hành động rất nhanh.

- “Và sẽ là rất nhanh”, theo các chuyên gia phân tích. Bởi mùa đông với sương mù không thích hợp cho sự can thiệp bằng máy bay.

- Chiến dịch tranh cử ở Mỹ sẽ diễn ra từ tháng 1-2012 nên ông Obama sẽ phải hành động càng sớm càng tốt, dù ông Obama có dè dặt khi không muốn lôi kéo nước Mỹ vào một cuộc xung đột thứ tư trong 10 năm qua.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Iran cho biết Iran đang chuẩn bị cho tình huống xấu nhất và cảnh báo Washington đang đánh mất sự khôn ngoan. Tehran cũng cho biết không ngạc nhiên trước lời đe dọa của Israel song cảnh báo sẽ trả đũa bất kỳ cuộc tấn công nào nhắm vào Iran. “Chúng tôi đã nghe nhiều lời đe dọa của Israel trong tám năm qua. Chúng tôi rất tự tin và có thể bảo vệ đất nước mình” - Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi tuyên bố.

Một kiểu “tung cầu đo gió”?

czZJY9zq.jpgPhóng to

Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi cảnh báo Mỹ “cần phải suy nghĩ hai lần trước khi tự đặt mình vào vòng xung đột với Iran” - Ảnh: Reuters

Ai cũng tin rằng nếu chiến tranh nổ ra thì cả khu vực Trung Đông sẽ bùng cháy. Nước Mỹ đang khốn khó về kinh tế và còn rất nhiều mối bận tâm trên toàn cầu. Tổng thống Obama liệu có thể lao vào canh bạc với Iran khi vừa khởi động cuộc chạy đua vào Nhà Trắng nhiệm kỳ hai dịp này năm sau?... Nhưng những người cầm quyền đương nhiệm ở Israel đã nhiều lần khẳng định họ có khả năng đơn phương gây sự với Iran mà không cần đến Mỹ chấp thuận.

Israel đang lâm vào tình trạng bị cô lập chưa từng thấy trên thế giới và trong khu vực. Tình trạng hòa hoãn chiến lược trên các đường biên giới với các nước Ả Rập láng giềng đang trở nên bấp bênh chưa từng thấy kể từ 30 năm qua, bởi hậu quả của sự kiện “Mùa xuân Ả Rập”. Thậm chí, người Israel cũng liên tiếp xuống đường biểu tình rầm rộ chưa từng thấy để đòi những yêu cầu cấp thiết về an sinh xã hội...

Những thông tin thẩm thấu từ phía Israel mấy ngày qua có thể chỉ là một kiểu “tung cầu đo gió”. Trong thời đại ngày nay, không thể tin nổi lại có một cuộc chiến tranh nổ ra, bất chấp lợi ích của toàn thế giới.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên