09/08/2011 07:18 GMT+7

Israel tìm cách giảm chi phí sinh hoạt

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Thủ tướng Israel Benyamin Netanyahu tuyên bố sẽ thành lập một ủy ban tài chính xem xét việc giảm giá cả sinh hoạt sau khi hàng trăm ngàn người xuống đường đòi cải cách kinh tế cuối tuần qua.

Y7iPH5Sq.jpgPhóng to
Người biểu tình Israel cắm trại ngay trên đường phố Tel Aviv để tham gia cuộc biểu tình đòi cải cách kinh tế - Ảnh: Reuters

Tờ Al jazzera dẫn lời ông Netanyahu cho biết ủy ban sẽ bao gồm các chuyên gia và quan chức chính phủ, dẫn đầu là chuyên gia kinh tế Manuel Trajtenberg, cựu lãnh đạo Hội đồng Kinh tế quốc gia Israel. Nhóm sẽ tập trung vào năm vấn đề chính: nới lỏng gánh nặng kinh tế lên người dân, thay đổi chính sách thuế, mở rộng tiếp cận đối với các dịch vụ xã hội, tăng tính cạnh tranh để giảm giá thành và thực hiện các chính sách nhà ở đã được vạch ra trước đó.

Các đề xuất dự kiến sẽ được đưa ra trong vòng một tháng tới. Thủ tướng cũng dự kiến mở cuộc đối thoại với nhóm biểu tình. Tuy nhiên ông Netanyahu không nhắc đến khả năng có những “thay đổi lớn”, đồng thời cảnh báo “không thể làm hài lòng tất cả mọi người”. Ông biện bạch không chỉ Israel mà cả thế giới đang khó khăn sau cú sốc Standard & Poor’s hạ tín nhiệm nợ nền kinh tế Mỹ.

Hơn 250.000 người xuống đường ở Tel Aviv kêu gọi “công bằng xã hội” cuối tuần trước. Theo AFP, những tổ chức biểu tình đã kêu gọi một cuộc xuống đường khác tại hơn 50 thành phố của Israel vào ngày 3-9 với sự tham gia của 1 triệu người.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên