27/06/2014 12:54 GMT+7

Israel công bố nghi phạm bắt cóc ba thanh niên Do Thái

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Các quan chức Israel vừa công bố danh tính hai người Palestine ở Bờ Tây là nghi phạm chính trong vụ bắt cóc ba thanh niên Do Thái cách đây hai tuần, theo báo The Times of Israel.

Theo bản thông cáo từ Cơ quan an ninh Shin Bet của Israel hôm 26-6, hai đối tượng trên được xác định là Marwan Al-Quasma và Amar Abu Aisha - thành viên phong trào Hồi giáo Hamas ở thành phố Hebron. Cả hai đã bị truy nã ngay sau khi xảy ra vụ bắt cóc.

7CKXt8AK.jpgPhóng to
Hai nghi phạm Marwan Al-Quasma (trái) và Amer Abu Aisha - Ảnh: Shin Bet/AP

Trang tin tức Walla của Israel dẫn lời các quan chức Palestine cho biết, lực lượng an ninh Palestine đã công bố tên hai nghi phạm cho giới chức Israel sau khi gia đình của hai nghi phạm tiết lộ Al-Quasma và Abu Aisha đã không trở về nhà từ hai tuần trước, cùng thời điểm với vụ bắt cóc.

Shin Bet cho biết Al-Quasma là cháu của một tư lệnh quân đội thuộc phong trào Hamas, người từng dính líu đến các cuộc tấn công chống lại các thường dân Israel và bị bắt nhiều lần. Trong khi đó, Abu Aisha cũng xuất thân từ một gia đình thuộc phong trào Hamas. Cả Al-Quasma và Abu Aisha trước đây đều bị Israel bỏ tù.

Theo Tân Hoa xã, hàng ngàn người thuộc lực lượng an ninh Israel đã được triển khai khắp Bờ Tây tìm kiếm ba thanh niên Israel mất tích và hai nghi phạm người Palestine bị truy nã. Đã có hơn hai người Palestine thiệt mạng trong các cuộc giao tranh và hơn 300 người Palestine bị bắt trong hoạt động tìm kiếm quy mô lớn này.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tin rằng tuyên bố mới đây của Shin Bet khẳng định Hamas đứng đằng sau vụ bắt cóc. “Tôi mong đợi Tổng thống (Palestine) Mahmoud] Abbas sẽ giữ lời và hủy bỏ hiệp định với tổ chức khủng bố đã bắt cóc các thanh niên và kêu gọi hủy diệt Israel”, ông Benjamin phát biểu.

Tuần trước, Tổng thống Abbas thúc giục những kẻ bắt cóc phóng thích ba thanh niên Israel.

Truyền thông ở Israel và Palestine cùng đưa tin rằng giới chức Palestine đang cân nhắc hợp tác với phong trào Hồi giáo Hamas và thậm chí còn thành lập một chính quyền thống nhất quốc gia thời gian gần đây.

Sự hòa giải giữa Đảng Fatah của ông Abbas và phong trào Hamas được cho là nguyên nhân chính khiến Israel trì hoãn đối thoại hòa bình với Palestine vào cuối tháng 4 năm nay.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên