21/03/2012 14:08 GMT+7

Israel cấm người mẫu siêu gầy

NGUYÊN PHẠM (Theo BBC)
NGUYÊN PHẠM (Theo BBC)

TTO - Chính phủ Israel vừa thông qua đạo luật cấm những người mẫu siêu gầy được xuất hiện trên sàn diễn và các ấn phẩm quảng cáo. Người đủ tiêu chuẩn phải có chỉ số BMI - chỉ số được tính dựa trên tỉ lệ cân nặng và chiều cao - là 18,5.

"Siêu gầy" ơi, chào mi!

xbnYdvtR.jpgPhóng to

Nếu theo đạo luật mới thì Adi Neumman - người mẫu hàng đầu ở Israel - sẽ chẳng đủ tiêu chuẩn nhận bất kỳ công việc nào - Ảnh: mikiturgeman

Những người mẫu phải trình giấy khám sức khỏe mới nhất để chứng minh mình đủ tiêu chuẩn trước khi thực hiện những công việc như tham gia biểu diễn trên sàn catwalk hay làm mẫu trong một chương trình quảng cáo.

Nếu vì mục đích quảng bá mà hình ảnh người mẫu được làm gầy đi thì các nhà quảng cáo cũng phải ghi chú rõ ràng.

Đạo luật mới này được đưa ra trong bối cảnh ngành công nghiệp thời trang Israel, cũng như một số quốc gia khác, đang bị cáo buộc đã góp phần gây ra chứng biếng ăn ở các cô gái trẻ khi liên tục sử dụng những người mẫu với thân hình “siêu phẳng”.

Theo nhà nhân loại học Sigal Gooldin, khoảng 2% các cô gái Israel ở độ tuổi 14-18 đang phải đối mặt với chứng rối loạn ăn uống.

Rachel Adato, thành viên cơ quan lập pháp Knesset của Israel và là một trong những người thúc đẩy việc thông qua đạo luật trên, hi vọng đạo luật sẽ quảng bá nhiều hơn nữa cho những hình ảnh cơ thể khỏe mạnh.

Adi Barkan, nhiếp ảnh gia đồng thời là người quản lý các người mẫu, cũng đồng tình khi cho rằng đạo luật nên được thực thi.

Tuy nhiên, vẫn có những ý kiến đi ngược lại với đạo luật trên và cho rằng luật pháp nên tập trung vào sức khỏe của người mẫu chứ không phải cân nặng của họ. Eli Edri, chuyên viên từ Công ty người mẫu Roberto Models, cho biết chỉ số BMI nói trên thật “tùy tiện”, không phải lúc nào cũng phù hợp với mọi người mẫu bởi có những “chân dài” vốn đã gầy tự nhiên và không thể lên cân được.

Adi Neumman - người mẫu hàng đầu ở Israel hiện nay - cũng than phiền nếu theo đạo luật mới cô sẽ chẳng đủ tiêu chuẩn nhận bất kỳ công việc nào, bởi chỉ số BMI của cô chỉ đạt 18,3 mặc dù cô đã ăn uống và tập luyện rất tốt.

NGUYÊN PHẠM (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên