02/07/2015 11:51 GMT+7

IS xử tử tướng cao cấp và vươn vòi đến Nga

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 1-7, báo Iraq Press đưa tin IS đã hành quyết một trong những tướng lĩnh cao cấp là Abu Usman al-Hassan vì có âm mưu lật đổ thủ lĩnh tối cao của IS là Abu Bakr al-Baghdadi.

Theo Ibtimes, việc hành quyết diễn ra tại thành phố Mosul, căn cứ chính của IS, tuy nhiên chưa rõ cách thức xử tử.

Abu Bakr al-Baghdadi - thủ lĩnh tối cao của IS - Ảnh: Reuters

Báo Press dẫn nguồn tin từ một nhân chứng cho biết: “IS hành quyết Abu Usman al-Hassan sau những bất đồng gay gắt giữa người này và một số tướng lĩnh khác. Abu Usman al-Hassan bị xử tử vì có âm mưu lật đổ thủ lĩnh tối cao”.

Cũng theo nguồn tin chưa được kiểm chứng, viên tướng bị IS xử tử vì những bất đồng nội bộ liên quan tới mâu thuẫn giữa các chiến binh nước ngoài và chiến binh địa phương.

Abu Usman al-Hassan từng một thời là thủ hạ gần gũi với thủ lĩnh tối cao IS. Theo ARA News, sau khi tên này bị hành quyết, gần 250 chiến binh Hồi giáo là thuộc hạ của hắn (phần lớn là người Syria hoặc các nước Ả Rập) hoặc bị điều chuyển tới Raqqa hoặc đã chạy trốn khỏi Mosul.

Trong một diễn biến liên quan, tuần trước tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tuyên bố thành lập chính quyền tại khu vực Bắc Caucasus của Nga, đánh dấu mốc mới trong quy mô bành trướng phạm vi hoạt động của chúng.

Theo Christiantoday, với động thái này, IS đang mở ra mặt trận mới đối đầu với chi nhánh của lực lượng khủng bố Al-Qaeda đã có mặt tại Bắc Caucasus từ năm 2007 nhằm giành thế thống lĩnh trong phong trào thánh chiến toàn cầu.

Thông tin từ Viện Nghiên cứu chiến tranh, trụ sở đặt tại Washington (Mỹ), khu vực hành chính (tương đương với tỉnh) IS mới tuyên bố thành lập ngày 23-6 tại lãnh thổ Caucasus thuộc Nga có tên là Wilayat Qawqaz. 

Sở dĩ IS vươn vòi đến tận đây là vì có một nhóm các phiến quân thống lĩnh trong khu vực đa số dân theo đạo Hồi này tuyên bố muốn đầu quân dưới trướng IS.

Người đứng đầu Hội đồng An ninh quốc gia Nga xác định IS là mối đe dọa lớn nhất tới an ninh, hòa bình toàn cầu hiện nay, và mối nguy này cũng đang ngày càng tiến gần hơn đến lãnh thổ Nga.

Theo New York Times, ngay từ thời điểm trước Thế vận hội mùa đông năm ngoái tại Sochi, lực lượng chức năng Nga đã tổ chức một đợt truy quét mạnh những thành phần liên quan tới IS không chỉ tại khu vực có đông người Hồi giáo sinh sống ở Caucasus, mà còn tại các khu vực lãnh thổ khác của Nga thuộc châu Âu và những vùng xa xôi như Novy Urengoi.

Chiến dịch truy quét đó vẫn đang được tiếp tục. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên