23/12/2015 12:09 GMT+7

​IS tung video "cảnh sát Hồi giáo" tuần tra tại Libya

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa tung video về việc lực lượng an ninh của tổ chức này tự gọi là "cảnh sát Hồi giáo" tuần tra trên các con đường ở Sirte tại Libya.

"Cảnh sát Hồi giáo" tại Libya - Ảnh: RT

RT ngày 22-12 cho biết nhóm khủng bố này đang cố gắng chiếm thêm nhiều lãnh thổ của Libya trong khi phương Tây đang tìm biện pháp can thiệp.

Các chuyên gia nhận định IS tung ra đoạn video trên nhằm phô trương sự kiểm soát của tổ chức khủng bố này kể từ khi chiếm đóng Sirte hồi tháng 6 năm nay.

Đoạn video cho thấy các "cảnh sát Hồi giáo" mặc trang phục xám đen và trùm kín mặt lái xe tải trắng với đèn báo động đỏ - xanh như xe cảnh sát thông thường.

Hiện tại IS cũng đang chiếm giữ và kiểm soát nhiều phần lãnh thổ của Iraq và Syria và làm dấy lên mối lo ngại trên toàn cầu thông qua các cuộc tấn công khủng bố đẫm máu trên thế giới.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cũng từng so sánh sự hiện diện của IS tại Trung Đông như "một khối ung nhọt đang phát triển".

LHQ cũng từng lên tiếng bày bỏ mối quan tâm về sự lan rộng nhanh chóng của tổ chức khủng bố này trong báo cáo mới nhất về mối đe dọa của IS tại Libya.

Hiện tại sự hiện diện của IS chỉ tập trung chủ yếu tại các khu vực xung quanh và tại thành lũy Sirte nhưng nhóm khủng bố này gần đây đang chiến đấu để kiểm soát thành phố cảng chiến lược Ajdabiya.

Nếu Ajdabiya thất thế và rơi vào tay IS, nhóm này có thể dễ dàng tiếp cận trung tâm dầu mỏ lớn nhất của Libya.

Các cường quốc lớn trên thế giới đang tham gia không kích chống IS tại các quốc gia Trung Đông như Syria và Iraq nhưng Libya không cho phép liên quân không kích do Mỹ dẫn đầu triển khai chiến dịch ở nước này.

Tuy nhiên RIA Novosti dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao tại Tripoli cho biết chính quyền Tripoli có thể nhờ đến sự giúp đỡ của Nga khi yêu cầu quân đội Nga tấn công các mục tiêu IS ở nước này.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên