01/11/2016 21:55 GMT+7

IS thảm sát thường dân, Thổ Nhĩ Kỳ đưa tăng đến biên giới

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Bị khép chặt vòng vây tại thành phố Mosul (Iraq), các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang điên cuồng thảm sát và âm mưu đưa hơn 25.000 thường dân ra làm lá chắn sống.

Dân thường Iraq chạy trốn khỏi IS từ một khu vực gần thành phố Mosul - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, thông tin trên được người phát ngôn của Cao ủy Liên Hiệp Quốc về nhân quyền bà Ravina Shamdasani đưa ra vào ngày 1-11.

Cụ thể, hơn 40 thi thể được cho là các cựu nhân viên an ninh Iraq đã được phát hiện trên sông Tigris đoạn chảy qua thành phố Mosul. Những người này đều được cho là bị các phần tử IS đang cố thủ bên trong Mosul sát hại hồi thứ bảy tuần trước.

Bị các lực lượng do chính phủ Iraq dẫn đầu tấn công dồn dập, IS ngày càng tàn bạo. Khuya 31-10, rạng sáng 1-11 (giờ địa phương), IS cố gắng đưa hàng chục xe tải và xe buýt loại nhỏ chất đầy thường dân từ Hammam al-Alil, một thị trấn khoảng 25.000 dân gần thành phố Mosul đến các khu vực do chúng chốt chặn để làm lá chắn sống.

Đoàn xe này di chuyển về quận Tal Afar, cách Mosul 63km về phía tây nhưng đã phải quay trở lại sau khi bị các máy bay trinh sát của Mỹ phát hiện. Tuy nhiên, một vài xe trong số này đã chuyển hướng sang Abu Saif và đi được khoảng 15km.

"Liên Hiệp Quốc bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình trạng này và những báo cáo cho thấy có hàng chục ngàn dân thường đã bị IS bứng đi làm lá chắn sống cho chúng trong hai tuần qua", bà Shamdasani nhấn mạnh và cho biết số lượng thực tế chắc chắn còn cao hơn nhiều.

Một điều nữa đang khiến Cao ủy Liên Hiệp Quốc về nhân quyền lo ngại là IS sẽ tiếp tục "tắm máu" những khu vực mà chúng chiếm đóng ở Mosul khi vòng vây đang ngày một khép chặt. Trong đó, những cựu nhân viên an ninh và binh sĩ Iraq sẽ là đối tượng hàng đầu mà chúng muốn trả thù.

Thổ Nhĩ Kỳ rục rịch động binh

Các xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ được huy động cho chiến dịch quân sự của Ankara trên đất Syria hồi cuối tháng 8 - Ảnh: Reuters

Trong diễn biến khác có liên quan, từ bên kia biên giới, một số nguồn tin tiết lộ với Reuters rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu điều thêm binh sĩ, xe tăng và xe bọc thép chiến đấu tới khu vực Silopi trong ngày hôm nay (1-11). Khu vực này vốn nằm ngay ngã ba biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Iraq và Syria và là điểm cuối của quốc lộ số 2 nối từ thành phố Mosul của Iraq tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nguồn tin khẳng định họ thấy hàng dài các xe tăng, xe bọc thép chiến đấu của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến về khu vực biên giới.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Fikri Isik cùng ngày xác nhận thông tin trên và khẳng định mục đích là để đối phó với những diễn biến mới từ cuộc chiến chống khủng bố ở Iraq.

Tuy nhiên, ông Isik nhấn mạnh, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ "không có nghĩa vụ phải đợi ở bên kia biên giới" nếu các lực lượng của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) - vốn bị xem như tổ chức khủng bố ở Thổ Nhĩ Kỳ - vỡ trận và bị đánh bật khỏi thị trấn Sinjar của Iraq.

 

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên