09/04/2015 11:21 GMT+7

IS thả 200 con tin, nhiều người bị hành hạ

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa bất ngờ thả hơn 200 người thuộc cộng đồng thiểu số Yazidi bị bắt giữ nghiều tháng qua. Nhiều người trong số này sức khỏe rất kém và có dấu hiệu bị hành hạ.

Trong số người vừa được thả có nhiều trẻ em - Ảnh: BBC

BBC ngày 9-4 dẫn nguồn tin các quan chức an ninh người Kurd cho biết tổng cộng có 216 người được thả, trong đó có khoảng 40 trẻ em, còn lại phần lớn là người già.

Họ bị bắt sau khi IS tấn công miền bắc Iraq, giết hại và bắt cóc hàng ngàn người vào tháng 8 năm ngoái.

Tướng Hiwa Abdullah cho AP biết hầu hết trong số người vừa được thả sức khỏe rất yếu và có dấu hiệu bị hành hạ, lạm dụng. 

Một số người kể với Reuters lâu nay họ bị giam tại "thành trì" của IS ở Tel Afar, nhưng vài ngày trước họ bị chuyển tới một thị trấn khác.

Một phóng viên Reuters có mặt tại hiện trường cho biết nhiều người trong số các tù nhân quá kiệt sức và không thể nói chuyện. Các quan chức nói có người trở nên "ngơ ngơ ngáo ngáo", không nhớ chuyện đã qua.

Tất cả họ hiện được bàn giao cho lực lượng người Kurd ở Nineveh và đã được xe buýt, xe cứu thương chở đi chăm sóc và điều trị.

Hiện chưa rõ lý do IS thả những người này.

Đây là lần thứ hai IS thả con tin trong những tháng gần đây. Hồi tháng 1-2015, IS cũng bất ngờ thả hàng trăm người Yazidi, trong đó có nhiều trẻ em bị bệnh, tuy nhiên nhiều ngôi làng với hàng ngàn người vẫn đang nằm dưới sự kiểm soát của nhóm này.

Những người này đã bị IS giam cầm nhiều tháng - Ảnh: Reuters
Nhiều người già cả không còn sức lực sau thời gian dài nằm trong tay IS - Ảnh: BBC
Có người có dấu hiệu bị mất trí - Ảnh: BBC
MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên