20/03/2015 06:56 GMT+7

​IS nhận trách nhiệm vụ tấn công bảo tàng Tunisia

Minh Trung
Minh Trung

TTO - Nhà nước Hồi giáo (IS) đã đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công bảo tàng ở Tunisia khiến 20 du khách nước ngoài thiệt mạng. Nhóm này gọi đây là “giọt đầu tiên của cơn mưa”.

Cảnh sát đứng canh gác bên ngoài bảo tàng Bardo ở thành phố Tunis ngày 19-3 (Reuters)

Theo Reuters, các nhà chức trách chưa xác nhận sự liên quan của IS nhưng họ đã nhận diện được hai tay súng bị lực lượng an ninh bắn hạ sau cuộc đọ súng. Hai gã này được huấn luyện tại trại phiến quân ở Libya.

Trong đoạn băng ghi âm được tung lên mạng, IS khen ngợi hai kẻ tấn công là “hiệp sĩ của Nhà nước Hồi giáo”. Chúng dọa những gì xảy ra chỉ là khởi đầu và sẽ tiếp tục chiến dịch khủng bố của mình.

Tunisia ngày hôm qua 19-3 bắt giữ 9 người liên quan đến vụ tấn công hôm 18-3 và thông báo sẽ điều động quân đội đến các thành phố lớn.

Du khách các quốc tịch Nhật, Ý, Anh, Pháp… nằm trong số những nạn nhân nước ngoài bị bọn khủng bố bắn chết. Một cặp đôi người Tây Ban Nha được tìm thấy còn sống hôm qua sau khi đã ẩn nấp cả đêm trong viện bảo tàng.

Giới chức nhận định vụ khủng bố nhắm trực tiếp đến ngành du lịch của Tunisia, vốn chiếm đến 7% GDP. Chính quyền Tunisia đánh giá thiệt hại ngành du lịch của họ trong mùa này lên đến 700 triệu USD.

Mỹ nói chưa khẳng định lời tuyên bố của IS nhưng cho rằng vụ tấn công phù hợp với hoạt động của bọn này. Washington cũng đề nghị giúp đỡ Tunisia trong cuộc chiến chống khủng bố.

Minh Trung
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Tunisia khủng bố IS