29/08/2016 17:55 GMT+7

IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom Yemen làm 60 người chết

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Chiều 29-8 (giờ VN), tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đứng ra nhận trách nhiệm vụ đánh bom làm 60 người thiệt mạng tại trường đào tạo quân sự ở Aden, Yemen. 

Hiện trường vụ đánh bom - Ảnh: REUTERS
Hiện trường vụ đánh bom - Ảnh: REUTERS

Thông qua kênh tuyên truyền chính thức của mình là Amaq, IS đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công và khẳng định số người chết trong vụ này đã lên đến 60 người.

Các quan chức an ninh Yemen nói với AFP rằng lợi dụng lúc cửa trường mở để xe tiếp tế chạy vào, nhóm tấn công đã lao thẳng chiếc xe cài bom vào bên trong. Các nhân chứng cho biết nhiều nạn nhân bị chôn vùi trong đống đổ nát và vụ tấn công làm hư hại nhiều tòa nhà trong trường.

Ngoài 60 người chết, số người bị thương trong vụ tấn công vào khoảng 30 và vẫn chưa biết những người bị thương có qua được cơn nguy kịch hay không. 

Hiện Aden là căn cứ tạm thời của Chính phủ Yemen, do đó thành phố phải hứng chịu một làn sóng đánh bom và tấn công bằng súng nhắm vào các quan chức an ninh.

Trong hai tháng qua, Chính phủ Yemen đào tạo ra hàng trăm binh lính tại Aden, như một phần trong chiến dịch nhằm lấy lại những tỉnh phía nam đang nằm trong vòng kiểm soát của IS.

Tại Yemen, quân đội của Chính phủ Yemen được hỗ trợ bởi Liên quân Ả Rập đang chống lại lực lượng vũ trang do Iran chống lưng và các tổ chức khủng bố như IS, Al Qaeda.

Theo số liệu từ Liên Hiệp Quốc, hơn 6.600 người - hầu hết trong số này là thường dân - bị giết tại Yemen kể từ tháng 3-2015 và hơn 80% dân số rời đi để tìm cứu trợ nhân đạo.

* IS cũng là tác giả vụ đánh bom đám cưới ở Iraq

Gần như đồng thời với việc đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công tại Yemen, IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom liều chết vào một đám cưới tại Kerbala, Iraq làm 18 người chết và 16 người bị thương.

Thông tấn xã Amaq cho biết bốn tay súng của IS - vốn theo dòng Hồi Giáo Sunni - thực hiện vụ tấn công nhằm chống lại "một cuộc tụ tập của người Hồi Giáo Shiite".

Theo Hãng tin AFP, những kẻ tấn công mang súng máy, quấn đai bom và cầm trên tay lựu đạn. Theo lời một nhân chứng, một trong bốn kẻ tấn công đã tự kích bom tự sát còn ba tên còn lại bị bắn chết.

Kể từ năm ngoái, IS đã phải rút lui khỏi Iraq vì không thể địch lại lực lượng chính phủ Iraq do Mỹ hỗ trợ. Tuy nhiên, IS vẫn kiểm soát một số vùng ở phía bắc, tây Iraq và thường xuyên thực hiện các vụ tấn công khắp Iraq.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Yemen khủng bố IS