22/12/2015 13:50 GMT+7

IS muốn lập nhà nước ở Indonesia, hiện diện tại Philippines

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Ngày 22-12, chính quyền Úc cảnh báo nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) có ý đồ tăng cường sự hiện diện tại Indonesia để lập một “triều đại khalip” tại quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới.

Các tay súng IS tập luyện trong rừng ở Philippines - Ảnh: Daily Mail
Các tay súng IS tập luyện trong rừng ở Philippines - Ảnh: Daily Mail

Trả lời phỏng vấn báo The Australian, Tổng trưởng lý Úc Goerge Brandis khẳng định: “IS có tham vọng tăng cường sự hiện diện và hoạt động ở Indonesia, trực tiếp hoặc thông qua các nhóm chi nhánh. Các bạn đã bao giờ nghe đến cụm từ triều đại khalip từ xa chưa?”

Ông nhấn mạnh: “IS có ý đồ thành lập các nhà nước Hồi giáo bên ngoài Trung Đông. Chúng xác định Indonesia là một địa điểm phù hợp”. “Triều đại khalip” là cụm từ chỉ một thể chế Hồi giáo do lãnh tụ tôn giáo đứng đầu, thường được dùng để mô tả các đế quốc Hồi giáo ở Trung Đông.

Cảnh báo của ông Brandis được đưa ra trong thời điểm lực lượng an ninh Indonesia đang được đặt trong tình trạng báo động cao vì nguy cơ tấn công khủng bố dịp Giáng sinh và năm mới. Mới đây cảnh sát Indonesia đã bắt giữ chín nghi can cực đoan ở Java, thu giữ vật liệu chế tạo bom, sách cực đoan và cờ IS.

Nhóm cực đoan này âm mưu tấn công nhiều trung tâm thương mại, đồn cảnh sát và các nhóm người thiểu số ở Indonesia. Người phát ngôn cảnh sát quốc gia Indonesia Anton Charlian khẳng định những kẻ cực đoan này biết bắn súng và chế tạo bom.

“Nhóm này hợp tác với những kẻ cực đoan từng trở về từ Syria. Chúng muốn  mở cuộc tấn công quy mô lớn để khẳng định sự tồn tại của chúng” - ông Charlian nói.

Cảnh sát Indonesia xác định ước tính đã có 800 người Indonesia đến Trung Đông để gia nhập IS và 240 đã về nước. Chính quyền Indonesia đã triển khai 150.000 cảnh sát và binh sĩ bảo vệ an ninh trên toàn quốc những ngày cuối năm.

Sau khi thông tin trên được công bố, nước láng giềng Malaysia lập tức cũng tăng cường an ninh trên toàn quốc để đề phòng khủng bố.

Sự lo ngại càng gia tăng khi IS vừa tung lên mạng một đoạn video quay cảnh một trại huấn luyện trong rừng ở Philippines.

Trong video, các tay súng mặc đồ đen, cầm cờ IS tập bắn súng và tấn công. Giới quan sát cho rằng đây là bằng chứng cho thấy ngoài Indonesia, IS cũng coi Philippines là một địa điểm phù hợp để lập căn cứ địa mới.

Các nhà phân tích cho rằng IS khó có thể lập một nhà nước Hồi giáo ở Indonesia, nhưng mối lo ngại lớn nhất là chúng thành lập được cơ sở vững vàng tại Indonesia và một số quốc gia Đông Nam Á khác như Malaysia hay Philippines.

Từ đó, IS có thể tổ chức các cuộc tấn công khủng bố ở Indonesia và khắp khu vực Đông Nam Á.

Video các tay súng IS tập luyện trong rừng ở Philippines:

Nguồn: Youtube
Giới quan sát cảnh báo từ Đông Nam Á IS có thể tổ chức tấn công các lợi ích của phương Tây - Ảnh: Daily Mail
Giới quan sát cảnh báo từ Đông Nam Á IS có thể tổ chức tấn công các lợi ích của phương Tây - Ảnh: Daily Mail
SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: IS Indonesia Philippines