04/09/2015 16:55 GMT+7

IS lại phá hủy di tích cổ ở Palmyra

T.VY
T.VY

TTO - Ba mộ tháp đẹp nhất thành phố Palmyra được xây sau công nguyên đã bị nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) phá hủy, theo các quan chức Syria ngày 4-9.

Sau khi đánh chiếm Palmyra, IS đang bắt đầu phá hủy các di tích ở đây dù trước đó tuyên bố sẽ giữ gìn thành phố - Ảnh: Reuters

Ba mộ tháp này gồm Jamblique - được xây năm 83 sau công nguyên; Elhbel - xây năm 103 sau công nguyên và Kithot - xây năm 44 sau công nguyên.

Ông Maamoun Abdul Karim - quan chức phụ trách cổ vật của Syria, cho AFP biết đây là những mộ tháp "đẹp nhất và được bảo tồn tốt nhất" của thành phố cổ. Cả ba đã bị IS dùng bom đánh sập.

Một quan chức cấp cao Syria cho biết họ đã có bằng chứng về việc IS phá hủy các tháp mộ, ngoài ra hình ảnh vệ tinh do ĐH Boston công bố cũng xác nhận điều này.

Những diễn biến mới nhất này càng làm tăng thêm mối lo ngại rằng IS sẽ kết liễu sự tồn tại của Palmyra - thành phố 2.000 năm được công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Trước đó, nhóm này đã cho nổ tung hai ngôi đền cổ Bel và Baal Shamin, hành động bị UNESCO lên án là tội ác chiến tranh.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, báo chí nhà nước đưa tin quốc hội nước này ngày 3-9 đã thông qua đề xuất gia hạn chiến dịch quân sự tại Iraq và Syria thêm 1 năm nhằm đối phó với mối đe dọa từ IS và các tay súng thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK).

Theo đề xuất này, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cho phép Mỹ sử dụng căn cứ không quân Incirlik để triển khai các cuộc không kích nhằm vào IS. 

T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên