20/04/2016 07:39 GMT+7

IS huấn luyện 10000 tay súng mở rộng hoạt động

DUY LINH
DUY LINH

TTO – Chỉ trong vòng một năm, số lượng tay súng được tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng huấn luyện tại Afghanistan đã tăng từ vài trăm tên lên gần 10000 tên.

IS “biểu dương lực lượng” tại thành phố Raqqa, Syria hồi tháng 6-2014 - Ảnh: Reuters


Theo RT ngày 19-4, mục tiêu của IS là mở rộng địa bàn sang khu vực Trung Á và nhắm vào nước Nga.

Trang này dẫn lời ông Zamir Kabuloz, người đứng đầu Vụ châu Á và Trung Đông thuộc Bộ Ngoại giao Nga xác nhận: “Có khoảng 10000 tay súng IS đang ở Afghanistan. Trong khi cách đây một năm chỉ khoảng 100 tên. Thật không thể tin được sự gia tăng như vậy chỉ trong một năm trở lại”

Cũng theo ông Kabuloz, phần lớn những tay súng được IS huấn luyện đến từ Nga và các nước Trung Á bởi tiếng Nga được sử dụng rất phổ biến giữa bọn chúng.

Trước đó, hồi tháng 10 năm ngoái, ông này ước tính IS chỉ có khoảng 3500 tên ở Afghanistan nhưng cảnh báo đang gia tăng nhanh chóng. Trong số những kẻ huấn luyện của IS, có nhiều tên mang hộ chiếu Mỹ và Anh, theo ông Kabuloz.

RT nhận định, Mátxcơva không có nhiều niềm tin vào chính phủ Afghanistan trong cuộc chiến chống lại IS khí Kabul phải dành tất cả nguồn lực để chống lại Taliban. Nga xem sự yếu kém của Afghanistan là một thất bại và có phần trách nhiệm của Mỹ khi đã không thể đảm bảo quá trình chuyển đổi nước này thành một quốc gia hòa bình và ổn định thời hậu Taliban.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: IS Afghanistan Nga