05/05/2015 15:56 GMT+7

"IS châu Phi" ném đá, cán chết con tin

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Phiến quân Boko Haram - còn gọi là "IS châu Phi", đã ném đá đến chết hoặc cán xe bọc thép qua các con tin là phụ nữ và trẻ em gái Nigeria khi lực lượng giải cứu đang tiến vào.

Một nhóm phụ nữ và trẻ em Nigeria được cứu khỏi tay Boko Haram - Ảnh: Premium Times

Theo Lami Musa (27 tuổi), sống sót sau vụ việc kể lại lúc bị Boko Haram ném đá, cô đang ẵm con gái mới 5 ngày tuổi. Để bảo vệ con, cô đã đặt bé lên bụng mình và cúi gập người lại che chắn cho con. 

Cô và những người khác bị ném đá sau khi từ chối đi theo Boko Haram.

Chỉ có mẹ con cô và một cô gái tên Salamatu Bulama (20 tuổi) may mắn sống sót trong vụ tàn sát này. Họ cho biết nhiều trẻ em gái và phụ nữ đã bị ném đá đến chết, nhưng không biết bao nhiêu.

Theo lời kể của các nhân chứng, họ cũng chứng kiến cảnh phiến quân Boko Haram cho xe bọc thép cán ngang qua một nhóm phụ nữ. "Tôi nghĩ có khoảng 10 người chết", Bulama nói.

Ngoài ra một phụ nữ chết do đạn lạc, và 3 phụ nữ khác chết vì giẫm phải mìn của Boko Haram.

Theo Daily Mail ngày, Musa và Bulama là hai trong số 275 phụ nữ và trẻ gái đang được chăm sóc y tế sau khi được giải thoát khỏi tay Boko Haram.

Tổng cộng có gần 700 người được giải cứu trong tuần qua, theo quân đội Nigeria. Quỹ dân số Liên Hiệp Quốc (UNFPA) cho biết qua sàng lọc y tế, họ phát hiện nhiều người mắc các loại bệnh khác nhau, trong đó có cả HIV/AIDS, và khoảng 214 người đang mang thai ở nhiều giai đoạn. 

Một quan chức UNFPA nói với RT rằng họ sẽ hỗ trợ hết sức để giúp các nạn nhân ổn định. 

Nhóm Boko Haram nổi dậy ở Nigeria từ năm 2009 nhằm lật đổ chính phủ Nigeria. Theo ước tính, các vụ tấn công do nhóm này gây ra đã khiến khoảng 15.000 người thiệt mạng.

Tháng 4 năm ngoái, Boko Haram đã gây chấn động dư luận trong và ngoài nước khi bắt cóc 276 nữ sinh nhằm đem bán kiếm tiền hoặc ép các cô làm vợ các tay súng nổi dậy.

Tháng trước, nhóm đã đổi tên thành Tỉnh Tây Phi của Nhà nước Hồi giáo (IS) và thề trung thành với tổ chức khủng bố này.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên