24/11/2014 11:08 GMT+7

IS bắn rơi máy bay chiến đấu của chính phủ Syria

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) hôm qua 23-11 đã bắn rơi một máy bay chiến đấu của chính phủ Syria ở tỉnh Deir al-Zour (đông Syria).

Máy bay chiến đấu của Syria đang bắn rocket xuống một mục tiêu ởTel Rifaat hồi năm 2012 - Ảnh: Reuters

Theo ​Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR), đây là máy bay chiến đấu đầu tiên bị IS bắn hạ kể từ khi nhóm này chiếm giữ một vùng rộng lớn ở tỉnh Deir al-Zour giàu dầu mỏ. 

Các nhân chứng đã nhìn thấy chiếc máy bay rơi xuống một ngọn núi ở tỉnh Deir al-Zour sau khi bị IS bắn. 

Cũng theo SOHR, trước đó Không lực Syria đã tiến hành hơn 20 cuộc không kích xuống các vị trí của IS ở Hwaijat al- Saqer, ngoại ô Deir al-Zour. Ít nhất 16 tay súng IS đã bị giết hoặc bị thương do các cuộc không kích này.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, ít nhất 25 binh sĩ Syria đã thiệt mạng trong một cuộc phục kích của phiến quân Nusra Front có liên quan tới al-Qaeda và các nhóm khác cùng khuynh hướng ở thị trấn Zabdin, phía đông thủ đô Damascus.

Cuộc tấn công đã ngăn cản bước tiến của quân đội Syria tại khu vực do phiến quân kiểm soát này, theo Tân Hoa Xã.

Cuộc khủng hoảng tại Syria đã kéo dài hơn 3,5 năm và không có dấu hiệu dịu xuống. Tình hình càng phức tạp hơn khi các nhóm cực đoan lợi dụng tình trạng lôn xộn ở đây để tranh giành lãnh thổ. 

Thống kê cho biết đến nay, đã có hơn 190.000 người bị giết trong khi hàng triệu người khác chạy sang các nước láng giềng lánh nạn.

IS tung video cảnh huấn luyện binh sĩ trẻ em

Truyền thông phương Tây ngày 23-11 đưa tin IS vừa tung ra một đoạn video gây sốc cảnh huấn luyện hàng chục chiến binh trẻ em ở Kazakhstan. Phần hội thoại trong đoạn video là tiếng Kazakhstan và tiếng Arab, kèm theo 3 ngôn ngữ phụ đề, trong đó có tiếng Anh.

Một cậu bé thực hành tháo lắp súng trong đoạn video

Trong video có cảnh những đứa trẻ Kazakhstan gào lên "Chúa vĩ đại" bằng tiếng Arab. Một cậu bé còn giả vờ đang chĩa súng về phía máy quay, trong khi những cậu bé khác thì nhắc lại những khẩu hiệu của IS.

Video sau đó chiếu cảnh những đứa trẻ được huấn luyện quân sự. Tất cả mặc đồ ngụy trang giống nhau, ngồi thành nhóm. Một cậu bé thực hành tháo lắp một khẩu súng máy - thao tác rất thành thạo, trong khi những đứa còn lại quan sát. 

Khi được hỏi chúng đang làm gì và sẽ làm gì trong tương lai, một trong số những đứa trẻ trả lời: "Tôi đang được huấn luyện trong trại. Tôi sẽ là người loại bỏ những kẻ không có đức tin. Tôi sẽ trở thành một mujahid, đó là ý Chúa".

Đoạn video với 3 ngôn ngữ phụ đề, trong đó có tiếng Anh - Nguồn: YouTube

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên