06/12/2015 07:11 GMT+7

Iraq triệu tập đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ, yêu cầu rút quân

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Bộ Ngoại giao Iraq đã triệu tập đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ để yêu cầu nước này rút quân khỏi một khu vực gần thành phố Mosul.

Thổ Nhĩ Kỳ triển khai quân huấn luyện người Kurd tại Iraq Ảnh: AFP

Iraq cho rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ triển khai quân đến Iraq mà không có sự cho phép của chính quyền Baghdad là "một hành động thù địch".

BBC ngày 5-12 cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai 150 binh sĩ ở thị trấn Bashiqa trong năm nay để đào tạo lực lượng người Kurd của Iraq chống các chiến binh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Kể từ năm 2014, IS đã giành quyền kiểm soát Mosul - nơi mà Mỹ và liên minh không kích đã tiến hành thả bom trong năm qua.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu mô tả việc triển khai quân lính như một sự luân phiên binh sĩ theo lệ. Ông Davutoglu cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã thiết lập môt trại huấn luyện gần Mosul cách đây một năm trong sự hợp tác với Iraq.

"Trại này đã được thành lập như là trại huấn luyện cho lực lượng tình nguyện viên địa phương nhằm chống khủng bố" - ông Davutoglu tuyên bố.

Tuy nhiên trước đó Văn phòng Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho biết động thái này của Thổ Nhĩ Kỳ là sự "vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Iraq". Văn phòng cũng kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ "tôn trọng quan hệ láng giềng và rút ngay khỏi lãnh thổ Iraq".

BBC dẫn lời các chuyên gia phân tích cho biết Thổ Nhĩ Kỳ rất quan tâm đến việc giữ quan hệ chặt chẽ với các khu vực tự trị của người Kurd tại Iraq dù Ankara xem các nhóm người Kurd tại Syria bên kia biên giới là kẻ thù.

Sự sụp đổ của Mosul sẽ là cột mốc quan trọng cho sự phát triển của IS. Chính phủ Iraq đã phát động cuộc tấn công để chiếm lại Mosul nhưng nhiều lần bị đẩy lùi.

Cũng trong hôm qua Anh đã tiến hành đợt không kích thứ hai của nước này nhắm đến các mục tiêu IS tại Syria trong khi Đức bỏ phiếu quyết định hỗ trợ quân sự cho liên minh chống IS tại Syria.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên