12/03/2015 17:51 GMT+7

Iraq công bố video IS dùng vũ khí hóa học

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 12-3, các quan chức Iraq công bố các đoạn video cho thấy tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã sử dụng khí độc chlorine trong các vụ tấn công bằng bom.

Lực lượng Iraq tiến vào Tikrit Ảnh: Reuters

Theo BBC, các đoạn video chiếu cảnh một số đội phá bom Iraq kích nổ có kiểm soát những quả bom mà phiến quân IS cài. Khi bom nổ, những làn khói màu cam dày đặc bốc lên. Các chuyên gia Iraq cho biết mỗi quả bom này chứa một lượng chlorine nhỏ.

Trên thực tế từ năm ngoái đã có thông tin phiến quân IS sử dụng bom chứa khí độc chlorine. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên chính quyền Iraq công bố bằng chứng xác nhận cáo buộc này. Chuyên gia Haider Taher thuộc Đội phá bom Iraq cho biết binh sĩ nước này đã vô hiệu hóa hàng chục quả bom chứa chlorine.

Chất độc cháy phổi

“Bọn khủng bố đã bắt đầu sử dụng phương pháp mới này. Chúng đưa chlorine vào các quả bom tự chế cài ven đường. Khí chlorine rất độc và có thể cướp đi sinh mạng của bất kỳ ai hít phải.” - ông Taher cảnh báo.

Đội phá bom của chuyên gia Taher vô ý làm nổ một quả bom chứa chlorine bên ngoài thành phố Tikrit vài tuần trước đây.

“Ngay lập tức cổ họng chúng tôi như bị thít lại, chúng tôi không thể thở được. Tai tôi vô cùng đau đớn. Rất may là có một xe cứu thương quân sự ở đó cứu chữa chúng tôi kịp thời.” - ông Taher kể.

Khí độc chlorine gây cháy phổi khi hít phải. Tuy nhiên chuyên gia vũ khí hóa học Hamish de Bretton Gordon cho biết chlorine không nguy hiểm bằng chất độc thần kinh. Có thể khủng bố IS muốn dùng bom chứa chlorine để reo rắc sự hoang mang, sợ hãi.

“Những quả bom này không chỉ khiến thường dân ở Tikrit hoảng sợ mà còn đánh vào tâm lý của lực lượng quân đội Iraq đang tấn công thành phố” - chuyên gia Gordon nhấn mạnh.

Phiến quân IS đã cài rất nhiều bom quanh thành phố Tikrit.  

Giao tranh ác liệt

Theo báo Washington Post, hiện gần 30.000 binh sĩ và dân quân Iraq vẫn đang ồ ạt tấn công phiến quân IS để giành lại thành phố Tikrit. Hôm qua, lực lượng Iraq đã tiến sâu vào trung tâm thành phố từ phía bắc và phía nam.

Một tướng Iraq tiết lộ quân đội đang chiếm ưu thế trước IS và đã quét sạch các tay súng khủng bố ra khỏi quận Qadisiyah.

“Nhưng chúng tôi đang giao tranh trong một cuộc chiến khó khăn bởi chúng tôi không chỉ đối đầu với các tay súng mà còn hứng chịu đạn bắn tỉa và phải né những cái bẫy chết người” - viên tướng này khẳng định.

Hôm nay, toàn bộ thị trấn Al-Alam ở phía bắc Tikrit đã được giải phóng. Tuy nhiên IS đang mở cuộc phản công dữ dội tại thị trấn Ramadi ở phía tây. Ít nhất 12 quả bom xe đã nổ rạng sáng nay khiến 17 người thiệt mạng và 38 người khác bị thương.

Hãng tình báo SITE cho biết trong số những kẻ đánh bom của IS có một công dân Bỉ, một Uzbekistan và một đến từ vùng Caucasus của Nga.

 

Clip cảnh quân đội Iraq kích nổ bom chứa chất độc hóa học của IS - Nguồn: YouTube

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên