03/01/2012 09:30 GMT+7

Iran tuyên bố chế tạo tàu khu trục hiện đại

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Ngày 2-1, phó tư lệnh hải quân Iran, chuẩn đô đốc Abbas Zamini tuyên bố nước này đã đạt được những tiến bộ công nghệ có thể giúp họ sản xuất được mọi loại tàu khu trục.

kVhsaE9z.jpgPhóng to
Tàu khu trục Jarmaran của Iran - Ảnh: Press TV

Đài truyền hình Iran Press TV dẫn lời ông Zamini nói Iran có thể thiết kế và sản xuất hoàn toàn trong quốc nội tàu khu trục Jarmaran thế hệ mới nhất, rất hiện đại, như một biểu tượng của những tiến bộ của ngành công nghiệp đóng tàu và quốc phòng mà Iran đã đạt được.

Ông Zamini cũng khẳng định việc đóng thật nhiều tàu khu trục, bao gồm các tàu lớp Jarmaran, hiện đang được tiến hành khẩn trương tại các xưởng tàu của bộ quốc phòng. Ông tiết lộ việc sản xuất năm tàu khu trục giống và thậm chí còn hiện đại hơn mẫu Jarmaran cũng đang được hải quân lên lịch trình.

Hải quân Iran hạ thủy tàu khu trục Jarmaran hoàn toàn tự đóng trong nước lần đầu tiên tại vùng biển vùng Vịnh vào tháng 2-2010, theo Press TV. Tàu này hoàn tất nhiệm vụ quốc tế đầu tiên vào ngày 18-2 cùng năm, một chiến dịch chống cướp biển ở vịnh Aden.

Tàu khu trục trọng tải 1.420 tấn này là một phần của hạm đội 16 hải quân Iran, có trang bị các rađa hiện đại và các thiết bị chiến tranh điện tử. Tàu có tốc độ tối đa 30 knot (55 km/g) và một sân bay đỗ trực thăng. Tàu còn có khả năng chống máy bay hiện đại cũng như hệ thống tên lửa đối biển, đối đất, ngư lôi và pháo, theo hải quân Iran.

Hải quân Iran đã tiến hành các cuộc tuần tra trên vịnh Aden kể từ tháng 11-2008 để bảo vệ các tàu chở dầu do Iran sở hữu hoặc thuê trên hải trình sang các nước khác, theo Press TV. Vịnh Aden, nối Ấn Độ Dương với kênh đào Suez và Địa Trung Hải, là một hành lang vận chuyển năng lượng chiến lược, đặc biệt do dầu mỏ ở vùng Vịnh được chở sang phương Tây qua đường kênh Suez.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên