18/01/2012 10:42 GMT+7

Iran tịch thu búp bê Barbie của Mỹ

HẠNH NGUYÊN (Theo MSNBC)
HẠNH NGUYÊN (Theo MSNBC)

TTO - Cảnh sát phụ trách việc tuân thủ quy tắc đạo đức của Iran đã thực hiện chiến dịch tịch thu búp bê Barbie, để bảo vệ người dân khỏi những “giá trị xấu xa của phương Tây làm suy mòn giá trị của Hồi giáo”.

LsvMruBw.jpgPhóng to
Búp bê Barbie bị cấm ở Iran vì "tổn hại tới giá trị Hồi giáo" - Ảnh: Reuters

Những người bán hàng cho biết trong khi phương Tây thực hiện lệnh cấm vận với Iran do chương trình sản xuất hạt nhân của nước này, thì bên trong, chính quyền Iran cũng thực hiện cuộc chiến tranh “mềm” chống lại các ảnh hưởng văn hóa phương Tây.

Một người bán hàng ở cửa hàng phía bắc Tehran cho biết họ đã được lệnh phải dỡ bỏ tất cả búp bê Barbie ra khỏi cửa hàng. Chính quyền Iran từng tuyên bố búp bê Barbie do Công ty Mỹ Mattel sản xuất là sản phẩm "phi Hồi giáo”, “gây hậu quả hủy hoại văn hóa và xã hội”. Dù bị cấm, búp bê này vẫn được bán công khai ở các cửa hàng tại Tehran.

Lệnh cấm mới ra đời cách nay ba tuần, buộc người bán hàng phải giấu con búp bê tóc vàng, chân dài để khỏi bị đóng cửa toàn bộ tiệm bán hàng.

F7RDlhOg.jpgPhóng to
Búp bê Dara và Sara của Iran - Ảnh: Reuters

Mặt hàng búp bê được nhà chức trách đồng ý cho bán ra đời năm 2002 để làm đối trọng với búp bê Barbie năm 2002 đã không thành công về mặt thương mại. Búp bê gái có tên Sara và búp bê trai Dara mặc đồ truyền thống rộng, che tóc bằng khăn trùm theo quy định Hồi giáo. Các bậc phụ huynh cho biết con cái họ thích Barbie hơn.

Các bộ phim hoạt hình về Barbie cũng bị cấm bán. Tuy nhiên, những người bán hàng vẫn bán Barbie trong bí mật, dù họ vẫn phải chưng búp bê Iran lên cửa hàng.

Trong diễn biến đối đầu khác với phương Tây, Iran tuyên bố sẽ cung cấp loại máy bay đồ chơi giống như máy bay do thám của Mỹ đã bị Iran bắn hạ vào tháng 12-2011. Mô hình máy bay RQ-170 Sentinel sẽ đến với người Iran với nhiều màu sắc khác nhau.

HẠNH NGUYÊN (Theo MSNBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên