30/12/2012 05:36 GMT+7

Iran tập trận ở eo biển Hormuz

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Tehran bắt đầu cuộc tập trận sáu ngày với quy mô lớn nhất từ trước đến nay trên khu vực rộng 1 triệu km2 bao gồm eo biển Hormuz, vịnh Oman, một số khu vực phía bắc Ấn Độ Dương, vịnh Aden và eo biển Bab-el-Mandeb.

zQtbNtoO.jpgPhóng to

Một tàu hải quân của Iran bắn thử tên lửa Mehrab trong cuộc tập trận “Velayat-90” ở eo biển Hormuz - Ảnh: islamtimes.org

Hãng thông tấn IRNA của Iran cho biết Tehran muốn cho thế giới thấy được những khả năng quân sự của mình trên con đường huyết mạch vận chuyển dầu ở khu vực này.

“Mục tiêu các cuộc tập trận quân sự này nhằm cho thấy khả năng quân sự của các lực lượng vũ trang trong việc bảo vệ các đường biên giới, lợi ích trên biển của Iran, thiết lập an ninh bền vững trong khu vực cũng như gửi thông điệp hòa bình và hữu hảo đến các nước láng giềng” - chuẩn đô đốc hải quân Iran Habibollah Sayyari nêu rõ và cho biết cuộc tập trận “Velayat 91” sẽ kéo dài từ ngày 28-12-2012 đến ngày 2-1-2013.

Phô diễn sức mạnh quân sự

Trong cuộc tập trận lần này, Iran sẽ thử nghiệm hệ thống tên lửa mới, các loại tàu chiến, tàu ngầm, các phương pháp tuần tra cũng như trinh sát của hải quân nước này.

Trong ngày tập trận đầu tiên, một hạm đội hùng hậu gồm nhiều tàu ngầm và tàu chiến đủ các hạng khác nhau được trang bị hệ thống tên lửa và ngư lôi hiện đại cũng như máy bay không người lái, trong đó có cả tàu khu trục Jamaran, đã được triển khai vào các vị trí chiến đấu. Đây là tàu chiến “made in Iran” đầu tiên mới hạ thủy được một năm. Tàu có tải trọng hơn 1.400 tấn, được trang bị hệ thống rađa hiện đại và khả năng chống máy bay, chống tàu ngầm, ngư lôi... chuyên theo dõi động thái của đối phương và gửi các thông tin đã thu thập được về trung tâm chỉ huy.

Tên lửa Ra’d “sấm sét”, một loại tên lửa đất đối không tầm trung do Iran sản xuất, sẽ được bắn thử trong cuộc tập trận này nhằm “gửi một thông điệp đến các kẻ thù rằng Iran sẽ dốc sức bảo vệ các lợi ích sống còn của mình ở mọi khu vực, đặc biệt trên các vùng biển quốc tế”. “Trong cuộc tập trận này chúng tôi sẽ sử dụng vũ khí và chiến thuật mới nhất của hải quân Iran” - ông Sayyari nhấn mạnh.

“Velayat 91” diễn ra ba ngày sau cuộc tập trận Fajr 91 ở vịnh Persian. Cuộc tập trận Fajr 91 diễn ra từ ngày 25 đến 29-12 tại South Pars, mỏ khí đốt chung giữa Iran và Qatar, nhằm cải thiện năng lực thực hiện các kịch bản phòng thủ và an ninh, như Hãng tin Fars cho biết.

Tháng 12-2011, Iran đã tập trận “Velayat 90” kéo dài mười ngày tại vùng Vịnh, biển Hormuz và biển Oman nhằm phô trương khả năng sẵn sàng chiến đấu và bảo vệ lãnh hải. Khi đó, Iran đã bắn thử các tên lửa tầm xa và tầm ngắn ở eo biển Hormuz, trong khi các tàu ngầm bắn các mục tiêu định trước bằng ngư lôi do nước này tự chế tạo. Sau đó Tehran triển khai một tàu ngầm cũng như một tàu khu trục có mặt thường trực ở khu vực eo biển Hormuz suốt bốn tháng, trong khi hải quân Mỹ và các nước đồng minh cũng tập trận ở cùng khu vực với giả định mở các đường vận chuyển dầu qua eo biển này.

Tái diễn kịch bản đóng cửa eo biển Hormuz?

Trước cuộc tập trận “Velayat 91”, như Press TV cho biết, Iran liên tục đe dọa sẽ đóng cửa eo biển Hormuz nếu cứ bị Mỹ và các nước phương Tây dọa tấn công quân sự và cấm vận kinh tế liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này.

Khu vực tập trận của Iran bao phủ một trong những tuyến vận tải biển quan trọng nhất thế giới cũng như các khu vực sản xuất dầu mỏ ở Trung Đông. Tehran thường xuyên tập trận hải quân vào thời điểm gần kết thúc năm, khi quan hệ giữa Tehran và phương Tây vẫn chưa lắng dịu sau hàng loạt căng thẳng kéo dài từ cuối năm 2011 đến nay, từ việc Iran dọa đóng cửa eo biển Hormuz đến lời đe dọa tấn công Iran của Israel dù cả phương Tây lẫn Iran đang cố đấu dịu với nhau.

Báo New York Times ngày 28-12 dẫn lời các quan chức Mỹ và phương Tây cho biết Tehran đã có những thay đổi nhỏ trong việc làm giàu uranium của mình khi đồng ý chuyển uranium tinh khiết 20% thành một loại bột oxide sử dụng trong nghiên cứu y khoa. “Sự chuyển hướng sang nhiên liệu làm giàu trung bình cho mục đích nghiên cứu y học có thể cho thấy tín hiệu đàm phán và sự tiết chế của Iran” - cựu chuyên gia phân tích tình báo Bộ Ngoại giao Mỹ Greg Thielmann nhận định.

Hải quân phương Tây vẫn đang có mặt ở khu vực xung quanh eo biển Hormuz và vùng vịnh Oman để ngăn chặn khả năng Iran đóng cửa eo biển này bất cứ lúc nào. Song, giới phân tích và ngoại giao nhận định khả năng này vẫn luôn còn đó nếu phương Tây vẫn làm căng với nước này.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên