27/05/2012 20:26 GMT+7

Iran sẽ xây nhà máy hạt nhân mới

Iran khẳng định không dừng làm giàu uranium
Iran khẳng định không dừng làm giàu uranium

TTO - Đài truyền hình nhà nước Iran ngày 27-5 thông báo nước này sẽ xây nhà máy điện hạt nhân mới bên cạnh nhà máy duy nhất hiện nay ở thành phố miền nam Bushehr vào đầu năm 2014.

yp57V3kE.jpgPhóng to

Chủ tịch Hội đồng chuyên gia Iran Mohammad Reza Mahdavi Kani, chánh án Tòa án tối cao Sadeq Larijani, Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad và cựu tổng thống Akbar Hashemi Rafsanjani tham dự lễ khai mạc của kỳ họp quốc hội mới ở Tehran ngày 27-5 - Ảnh: AFP

Dẫn lời giám đốc Tổ chức năng lượng hạt nhân Iran Fereydoon Abbasi Davani, đài truyền hình thông báo: “Iran sẽ xây nhà máy điện hạt nhân 1.000 MW ở Bushehr vào năm tới”. Theo lịch của Iran, năm tới tính từ tháng 3-2013 đến tháng 3-2014.

Ông Abbasi Davani cho biết Iran sẽ cần tới các nhà thầu nước ngoài cho công trình này.

Nhà máy điện hạt nhân hiện nay ở Bushehr được các chuyên gia Đức xây dựng vào những năm 1970, trước khi xảy ra cuộc cách mạng Hồi giáo Iran. Sau đó, Nga đã hoàn thành và cung cấp nhiên liệu. Được khánh thành năm 2010, nhà máy này sẽ hoạt động hết công suất vào tháng 11-2012. Ngoài ra, Iran còn có một lò phản ứng nghiên cứu hoạt động tại Tehran dùng để phục vụ việc điều trị bệnh nhân ung thư và các loại bệnh khác.

Truyền hình Iran ra thông báo trên sau cuộc hội đàm không đem lại kết quả gì ở Baghdad hôm 23 và 24-5 giữa Iran và các cường quốc về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran, hai bên nhất trí điểm duy nhất là gặp nhau lại ngày 18 và 19-6.

Iran khẳng định không dừng làm giàu uranium

Giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử Iran khẳng định Tehran “không có lý do gì” để ngừng làm giàu uranium 20% - một trong các yêu cầu quan trọng mà những cường quốc đặt ra với Iran, theo Hãng tin AFP.

“Chúng tôi không có lý do gì để dừng sản xuất uranium 20%, bởi chúng tôi chỉ sản xuất đủ nhu cầu mà chúng tôi cần. Không nhiều hơn, không ít hơn. Chúng tôi không phải xin phép bất kỳ ai để phục vụ nhu cầu trong nước” - ông Ferey Abbasi Davani phát biểu trên truyền hình nhà nước ngày 27-5, bác bỏ tin rằng áp lực phương Tây sẽ khiến Iran phải ngừng làm giàu uranium “như dự đoán”.

Iran tiếp tục từ chối cho phép các thanh tra của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đến giám sát cơ sở quân sự Parchin, bị phương Tây nghi ngờ là nơi Iran phát triển bom hạt nhân.

Phát biểu trên truyền hình, ông Abbasi Davani nói Iran vẫn chưa cảm thấy thuyết phục về sự cần thiết phải kiểm tra cơ sở Parchin, và cho biết thêm “chưa có tài liệu hay lý do nào đã được gửi đến chúng tôi” để thuyết phục Tehran. Theo ông Abbasi Davani, nguyên nhân IAEA luôn yêu cầu kiểm tra cơ sở Parchin “vì chịu áp lực từ các quốc gia muốn cơ quan điều tra về vụ việc này”.

Iran khẳng định không dừng làm giàu uranium
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên