18/01/2016 09:13 GMT+7

Iran nhẹ gánh cấm vận, dầu càng rớt thảm

NHẬT VY
NHẬT VY

TTO - Việc các nước phương Tây bắt đầu cởi bỏ bớt gánh nặng cấm vận Iran khiến nguồn cung nước này rậm rịch tăng. Giá dầu thế giới theo đó tiếp tục giảm, không biết khi nào mới dừng.

Iran nhẹ gánh cấm vận, dầu càng rớt thảm

Mở cửa giao dịch sáng đầu tuần, 18-1, giá dầu giao tháng 2 tại châu Á giảm tiếp 0,58 USD/thùng, tương đương 1,97%, xuống còn 28,84 USD/thùng. Đây là mức giá thấp nhất kể từ năm 2003 trở lại đây.

Cuối tuần qua, Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết Tehran đã đáp ứng hết các yêu cầu nhằm ngăn chặn chương trình hạt nhân của Iran và Mỹ lập tức tính chuyện dỡ bỏ cấm vận với nước này.

Giới chuyên gia dự báo việc dỡ bỏ cấm vận sẽ giúp Iran quay về mức khai thác 2 triệu thùng/ngày trước kia, gấp đôi mức 1 triệu thùng/ngày trong giai đoạn bị cấm vận.

Còn trước mắt, ngay sau khi có tin dỡ bỏ cấm vận, bộ Dầu mỏ Iran công bố nước này đã sẵn sàng bơm thêm ra thị trường 500.000 thùng/ngày so với mức hiện tại.

“Sức ép từ nguồn cung khả năng gia tăng của Iran sẽ khiến dầu tiếp tục giảm giá, không chừng sẽ về mức 25 USD/thùng trong tương lai gần”, Gordon Kwan, chuyên gia phân tích tại Nomura Holdings Inc., dự báo.

Hiện tại, Saudi Arabia, nước xuất khẩu dầu nhiều nhất thế giới với 10,25 triệu thùng/ngày, chưa có phản ứng nào với quốc gia được cho là đối địch với mình lâu nay.

NHẬT VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Iran giá dầu cấm vận