30/09/2015 11:19 GMT+7

Iran kiện Saudi Arabia vụ giẫm đạp 1.100 người chết ở Mecca

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Iran sẽ khởi kiện Chính phủ Saudi Arabia vì những sai sót trong quản lý để xảy ra vụ giẫm đạp tại thánh địa Mecca, Mina khiến hàng người Iran hành hương bị thiệt mạng.

Các nhân viên y tế đang chăm sóc người bị thương trong vụ giẫm đạp tại Mina, gần Mecca ngày 24-9-2015 - Ảnh: Xinhuanet
Các nhân viên y tế đang chăm sóc người bị thương trong vụ giẫm đạp tại Mina, gần Mecca ngày 24-9-2015 - Ảnh: Xinhuanet

Theo Xinhuanet, thông tin do phát ngôn viên Mohammad Baqer Nobakht của Chính phủ Iran công bố ngày 29-9. Vụ giẫm đạp ở Saudi Arabia nâng tổng số người thiệt mạng lên hơn 1.100 người.

Hãng thông tấn Tasnim dẫn lời Phó tổng thống Iran Nobakht cho biết Iran sẽ khởi kiện Chính phủ Saudi Arabia thông qua các cơ chế và thủ tục pháp lý liên quan tới những vấn đề quốc tế.

Ông Nobakht khẳng định Iran sẽ nỗ lực hết sức để có thể bảo vệ quyền lợi của những người hành hương Iran đã chết, những người đang mất tích và những người bị thương trong vụ giẫm đạp.

Cũng trong ngày 29-9, Tổng thống Iran Hassan Rouhani lên tiếng chỉ trích gay gắt và cho rằng chính sự quản lý thiếu hiệu quả của Saudi Arabia là nguyên nhân dẫn tới vụ giẫm đạp tại Mina, khiến ít nhất 239 người hành hương Iran thiệt mạng và 28 người khác bị thương.

Trong một diễn biến khác, ngày 29-9 phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran, bà Marzie Afjam, cho rằng Saudi Arabia phải chịu trách nhiệm về vụ giẫm đạp tại Mina và phải xin lỗi chính phủ và nhân dân Iran về sự việc.

Ngày 29-9, Bộ trưởng y tế Iran cũng đã tới Mecca để theo dõi sát tình hình của những công dân Iran bị thương đang điều trị tại đây. Theo Hãng thông tấn IRNA, hiện vẫn còn 248 người hành hương Iran khác mất tích sau vụ việc.

Một quốc gia khác cũng có số người thiệt mạng lớn trong lễ hành hương Haji là Nigeria.

Ngày 29-9, Ủy ban tổ chức lễ hành hương Haji quốc gia của Nigeria cho biết đã xác định thêm 10 thi thể trong số những người thiệt mạng tại Mina là người Nigeria, nâng tổng số người Nigeria thiệt mạng lên 64 trường hợp. 

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên