26/07/2012 08:06 GMT+7

Iran kích hoạt thêm gần 1.000 máy ly tâm

TẤN KHOA (Theo AFP, Global Times)
TẤN KHOA (Theo AFP, Global Times)

TTO - Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad cho biết Iran đã tăng cường chương trình hạt nhân gây tranh cãi của mình bằng việc kích hoạt thêm gần 1.000 máy ly tâm làm giàu uranium, theo Hãng tin AFP ngày 25-7.

IKM7kJBU.jpgPhóng to

Nhà máy làm giàu uranium Natanz của Iran - Ảnh: EPA

“Hiện tại có hơn 11.000 máy ly tâm đang hoạt động tại các cơ sở làm giàu uranium” - Tổng thống Ahmadinejad phát biểu trong cuộc họp với lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei và các quan chức cao cấp.

Phát biểu của Tổng thống Ahmadinejad không cho biết chính xác số lượng máy ly tâm được Iran đưa vào hoạt động mới, cũng như tỉ lệ phân bổ các máy này tại hai cơ sở làm giàu hạt nhân của Iran là Natanz và cơ sở ngầm Fordo.

Trước đó, báo cáo của Tổ chức Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) công bố ngày 25-5 cho biết Iran có khoảng 10.000 máy ly tâm đang hoạt động. Trong 9.330 máy đặt ở cơ sở Natanz có 8.818 máy được bơm khí hexafluoride uranium để sản xuất uranium làm giàu.

Theo IAEA, cơ sở Fordo ở gần thành phố Qom có 696 máy ly tâm đang hoạt động.

Trong diễn biến khác, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ahmad Vahidi ngày 25-7 tuyên bố nước này sẽ sớm tự sản xuất một tên lửa và một thủy phi cơ. Tuy nhiên, ông Vahidi không công bố mốc thời gian cụ thể cho kế hoạch này.

Cũng trong ngày 25-7, cuộc họp giữa các bộ trưởng quan trọng trong Chính phủ Iran như bộ trưởng kinh tế, dầu mỏ, thương mại, nông nghiệp và thống đốc ngân hàng trung ương cùng một số nhà lập pháp đã thống nhất các biện pháp cắt giảm ngân sách nhằm vực dậy nền kinh tế đang đương đầu với các lệnh cấm vận từ phương Tây và lạm phát.

TẤN KHOA (Theo AFP, Global Times)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên