20/10/2017 09:51 GMT+7

Iran dọa xé bỏ thỏa thuận hạt nhân nếu Mỹ rút lui

XUÂN MINH
XUÂN MINH

TTO - Iran sẽ tuân thủ thỏa thuận hạt nhân JCPOA đã ký năm 2015 với các cường quốc nếu các nước tham gia ký kết tôn trọng thỏa thuận, và sẽ “xé bỏ” thỏa thuận này nếu Mỹ rút lui.

Lệnh trừng phạt kinh tế mới của Mỹ nhắm vào các cá nhân và tổ chức ở Iran có liên hệ tới chương trình tên lửa đạn đạo của nước này - Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Lãnh tụ tối cao - đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei của Iran ngày 18-10 khẳng định trên đài truyền hình quốc gia rằng Tehran sẽ tuân thủ thỏa thuận hạt nhân JCPOA đã ký năm 2015 với các cường quốc nếu các nước tham gia ký kết tôn trọng thỏa thuận, và sẽ “xé bỏ” thỏa thuận này nếu Mỹ rút lui.

Đại giáo chủ lên tiếng mạnh mẽ năm ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump từ chối xác nhận Iran tuân thủ thỏa thuận JCPOA và khẳng định ông thậm chí có thể kết thúc nó.

Hành động này đặt Washington vào vị trí đơn lẻ với các bên khác gồm Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc và Liên minh châu Âu, vốn đến nay vẫn thống nhất quan điểm Washington không thể đơn phương hủy bỏ một thỏa thuận đa phương và là giải pháp được Liên Hiệp Quốc công nhận.

Tính từ ngày 15-10, Quốc hội Mỹ và cơ quan lập pháp nước này sẽ có 60 ngày để đưa ra quyết định liệu có tái áp đặt các chế tài kinh tế đối với Iran hay không.

XUÂN MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: iran