27/01/2016 09:17 GMT+7

Iran đem đến Ý hợp đồng 
hàng tỉ USD

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Ý và Iran đã ký kết các hợp đồng kinh doanh trị giá hàng tỉ USD ngay ngày đầu tiên trong chuyến thăm châu Âu của Tổng thống Hassan Rouhani ngày 25-1.

Dẫn đầu nhóm 120 bộ trưởng và lãnh đạo doanh nghiệp Iran, theo Reuters, ông Rouhani ở Ý trong hai ngày trước khi đến Pháp vào hôm nay 27-1, nhằm đánh bóng hình ảnh ngoại giao của Tehran trong bối cảnh rối loạn tại Trung Đông.

Một nguồn tin Chính phủ Ý cho biết phía Iran đã ký kết hàng loạt hợp đồng trị giá 17 tỉ euro (18,4 tỉ USD) trong các lĩnh vực từ năng lượng đến cơ sở hạ tầng và từ ngành thép cho đến đóng tàu với Ý.

“Đây chỉ mới là khởi đầu của một hành trình. Có những lĩnh vực mà chúng tôi phải làm việc chặt chẽ với nhau. Tôi chắc chắn rằng chuyến thăm này sẽ là một phần cơ bản trong khả năng của chúng tôi để cùng vượt qua những thách thức trong cuộc chiến chống khủng bố, sự hung bạo và quỷ dữ mà chúng ta đang phải cùng nhau đối mặt” - Thủ tướng Ý Matteo Renzi nhận định.

Trong số các hợp đồng ký kết hôm 25-1 với Ý có một hợp đồng về đường ống dẫn dầu trị giá 4 - 5 tỉ USD với Tập đoàn Saipem, hợp đồng 6,2 tỉ USD với Công ty thép Danieli và 4,3 tỉ USD với Công ty hạ tầng Condotte d'Acqua.

Reuters cho biết việc trở lại thị trường toàn cầu của Iran sau lệnh cấm vận là một vấn đề phức tạp, nhưng đối với các doanh nhân Ý và Pháp thì đây lại là cơ hội để nối lại mối quan hệ giao thương cũ và thúc đẩy tăng trưởng cho nền kinh tế đang ì ạch.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên