07/09/2016 17:57 GMT+7

Iran căng với Saudi Arabia vì không được hành hương tới Mecca

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Quan hệ giữa Iran và Saudi Arabia đang trở nên rất căng thẳng vì trong mùa hành hương đến thánh địa Mecca, Saudi Arabia sẽ bắt đầu vào thứ bảy 10-9, nhưng người Iran không được tham dự.

Những tín đồ Hồi giáo tại Thánh đường lớn ở thánh địa Mecca ngày 6-9-2016 - Ảnh: REUTERS
Những tín đồ Hồi giáo tại Thánh đường lớn ở thánh địa Mecca ngày 6-9-2016 - Ảnh: REUTERS

Lý do người Iran không được hành hương tới Mecca là vì hai nước Iran - Saudi Arabia không thỏa thuận được các điều khoản về hậu cần và an toàn. Như vậy, đây là lần đầu tiên trong 30 năm, người Iran sẽ không được hành hương đến Mecca. 

Điều này khiến phía Iran rất tức giận và tổng thống Iran Hassan Rouhani kêu gọi cộng đồng Hồi giáo hãy đoàn kết và trừng phạt Saudi Arabia vì những hành động của nước này trong khu vực.

Ông Hassan Rouhani nói với thông tấn xã quốc gia IRNA: "Nếu như đối với Saudi Arabia, vấn đề chỉ nằm ở chỗ người hành hương đến Mecca thì sẽ dễ dàng tìm được một giải pháp đúng hướng. Đằng này, chính phủ nước này lại thực hiện nhiều tội ác, ủng hộ khủng bố, gây đổ máu người Hồi giáo tại Iraq, Syria và Yemen".

Trước đó, thủ lĩnh tinh thần tối cao của Iran, Ayatollah Ali Khamenei cũng lớn tiếng chỉ trích Saudi Arabia, cho rằng nước này chính là "hung thủ" làm 2.300 người chết vì giẫm đạp trong cuộc hành hương đến Mecca hồi năm ngoái.

Ông Khamenei nói: "Rõ ràng họ đã lưỡng lự và thất bại trong việc cứu chữa những người hấp hối, bị thương. Chính họ đã giết những người hành hương". Ông Khamenei cũng nói Saudi Arabia là "tiểu quỷ" phục vụ cho "chúa quỷ" là nước Mỹ.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif gọi Saudi Arabi là "những kẻ cực đoan bảo thủ".

Đáp lại, người đứng đầu Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (bao gồm 6 nước Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Saudi Arabia và UAE) Abdullatif al-Zayani, gọi nhận xét của ông Khamenei là "xúc phạm và không phù hợp" đồng thời khẳng định những lời lẽ này nhằm "nỗ lực vô vọng để chính trị hóa những người hành hương đến Mecca".

Đi xa hơn, Mufti Abdulaziz al-Sheikh, lãnh đạo tinh thần tối cao của Saudi Arabia nói rằng người Iran không phải là người Hồi giáo.

Giữa Iran và Saudi Arabia đã có căng thẳng kéo dài. Đây là hai nước mạnh thuộc khu vực Trung Đông, lại theo hai dòng Hồi giáo khác nhau là Sunni và Shiite. Trong quá khứ, Iran từng tẩy chay cuộc hành hương đến Mecca trong ba năm từ 1988 đến 1990 vì xô xát giữa người hành hương Iran với cảnh sát Saudi Arabia năm 1987 làm 400 người chết.

Căng thẳng giữa hai nước bắt đầu tăng cao trở lại hồi tháng 1-2016 sau khi nhiều người Iran đốt đại sứ quán và lãnh sự quán Saudi Arabia vì nước này xử tử một giáo sĩ cao cấp của dòng Shiite.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên