25/11/2011 08:43 GMT+7

Iran bắt 12 nghi can gián điệp Mỹ

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Ngày 24-11, Hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA thông báo nước này đã bắt giữ 12 người tình nghi làm gián điệp cho Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA), nhắm vào các chương trình hạt nhân và tên lửa của Iran.

Mạng lưới điệp viên CIA ở Trung Đông bị lộ

0Cnzyxiq.jpgPhóng to
Tổng thống Ahmadinejad thăm một cơ sở hạt nhân của Iran - Ảnh: Telegraph

Ông Parviz Sorouri, một nhà lập pháp giàu ảnh hưởng đồng thời là thành viên Ủy ban Chính sách đối ngoại và an ninh Iran, cho biết những nghi phạm có dính líu đến tình báo Israel Mossad và nhiều cơ quan gián điệp khác trong khu vực. Tuy nhiên, ông không cho biết cụ thể về quốc tịch của những nghi phạm hay thời điểm xảy ra vụ bắt giữ.

“Các nhánh tình báo của Mỹ và Israel đã cố gắng tận dụng những mạng lưới tình báo khu vực, cả trong và ngoài Iran, để làm suy yếu đất nước chúng ta. Rất may Cơ quan Tình báo Iran đã ngăn chặn kịp thời”, BBC dẫn lời ông Sorouri.

Thông báo của Iran được đưa ra ít ngày sau khi nhóm vũ trang Hezbollah ở Libăng, vốn có quan hệ gần gũi với Iran, tuyên bố đã phá vỡ một mạng lưới tình báo CIA trong nội bộ tổ chức này.

Một số báo cáo dẫn lời các quan chức Mỹ cũng ám chỉ một số gián điệp Mỹ đã bị lộ và hiện đang gặp nguy hiểm tại Libăng.

Hồi tháng 5, Iran từng tuyên bố đã bắt giữ 30 người sau khi phá vỡ một mạng lưới gián điệp của CIA. Theo Chính phủ Iran, mạng lưới trên đã hoạt động vượt quá các sứ mệnh ngoại giao Mỹ ở Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) để tuyển dụng những người Iran làm gián điệp.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên