22/11/2011 11:28 GMT+7

Mạng lưới điệp viên CIA ở Trung Đông bị lộ

H.MINH
H.MINH

TTO - Tổ chức Hezbollah đã khám phá một phần mạng lưới điệp viên của Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) tại Lebanon và gây tổn thất nghiêm trọng cho khả năng thu thập thông tin của tổ chức này trong vùng. Đài truyền hình Mỹ CBS cho biết thông tin trên ngày 22-11.

sw2lXUzr.jpgPhóng to

Những người ủng hộ Hezbollah tập hợp trong một buổi phát biểu của ông Nasrallah - Ảnh: AP

Một số điệp viên nước ngoài làm việc cho CIA đã bị Hezbollah bắt giữ. Các điệp viên bị bắt là những người ăn lương được CIA tuyển chọn cho hai mạng lưới gián điệp khác nhau nhằm vào Iran và phong trào Hezbollah.

Vào cùng thời điểm này, các nhân viên tình báo Iran cũng phát hiện một một phương thức truyền tin bí mật qua Internet do những người cung cấp tin ăn lương của CIA sử dụng tại Iran. Những người này có thể bị đe dọa tính mạng do thông thường nhóm Hezbollah sẽ xử tử những ai bị kết tội làm gián điệp cho nước ngoài.

Lãnh đạo lâu năm của Hezbollah, Sheik Hassan Nasrallah, nói trên truyền hình vào tháng 6 rằng ông đã phát hiện hai gián điệp CIA trà trộn vào tổ chức này, mà Mỹ cho là một đồng minh thân cận với Iran.

Mặc dù sứ quán Mỹ tại Lebanon phủ nhận các cáo buộc, nhưng những quan chức Mỹ thừa nhận Nasrallah không nói dối và tổn thất đang lan nhanh như một loại virus khi Hezbollah đang phát hiện những người cung cấp thông tin cho CIA một cách có phương pháp. Năm ngoái, Bộ Ngoại giao Mỹ mô tả Hezbollah là “nhóm khủng bố có khả năng nhất về mặt kỹ thuật trên thế giới” và Bộ quốc phòng ước tính tổ chức này nhận được 100-200 triệu USD tiền hỗ trợ mỗi năm từ Iran.

Hezbollah đã xây dựng một bộ phận phản gián riêng mà Nasrallah rất tự hào. Sử dụng các phần mềm thương mại mới nhất, theo CBS, tổ chức này đã tìm kiếm một cách có phương pháp những kẻ phản bội. Việc này đã được tiến hành nhiều năm và gần đây Hezbollah, rồi chính quyền Lebanon, đã tiến hành các vụ bắt giữ.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên